Đi xe "tút tút" ở Delhi

15/11/2005 22:42 GMT+7

Tại Ấn Độ, giá cước taxi, xe scooter (còn gọi xe "tút tút" - một loại xe 3 bánh gần giống xe lam ở Việt Nam), xe buýt... khá rẻ. Điều khá thú vị là những phương tiện giao thông công cộng này không sử dụng xăng mà dùng gas tự nhiên (CNG - compressed natural gas).

Ngày đầu tiên đến New Delhi, từ khách sạn 5 sao Plaza trên phố New Friends Colony đến Đại sứ quán Việt Nam (khoảng 25km), tôi đi với giá chỉ có 70 rupees (hơn 20.000 đồng). Lúc đầu anh tài xế nói giá 100 rupees, nhưng tôi chỉ đồng ý với giá 70 rupees và anh ta liền ok! Không chỉ riêng thủ đô New Delhi mà ở tất cả thành phố khác, du khách dễ dàng đón một chiếc xe taxi hay scooter để đi lại vì nó có mặt ở khắp các đường phố và được các bạn trẻ ưa thích chọn làm phương tiện đi lại (giống như xe ôm ở Việt Nam).

Điều dễ nhận thấy là ở mỗi địa phương, xe có một màu sơn nhất định. Ví dụ như ở New Delhi thì xe được sơn màu vàng và xanh còn ở Agra thì màu đen với màu vàng nên du khách dễ dàng nhận biết. Thấy tôi thắc mắc về giá vận chuyển đi lại ở đất nước đông dân thứ hai thế giới này, anh tài xế scooter tên Nok cho biết những loại xe này không sử dụng xăng mà sử dụng gas tự nhiên. Tất cả các trạm xăng đều có trạm chiết gas. Anh ta còn tự hào giải thích thêm: "Như thế đất nước chúng tôi mới giảm được lượng xăng đáng kể để sử dụng vào việc khác và hạn chế tối đa sự ô nhiễm môi trường". Anh kể, anh có 3 đứa con đang tuổi đi học và anh chạy xe từ hơn 10 năm nay, mỗi ngày kiếm được vài trăm rupees. Anh cho biết nhiều gia đình cả cha lẫn con đều làm nghề này.

Người dân ở đây cũng thường chọn xe buýt đi lại. Xe buýt ở đây khá cũ nhưng giá rẻ và có nhiều tuyến (cả thành phố Delhi có tất cả 1.200 tuyến xe buýt). Chúng tôi cũng đã thử làm một chuyến trên xe buýt và từ khu du lịch cổng Lahore đến bến tàu điện ngầm (gần 10km) chỉ có 7 rupees (gần 3.000 đồng) cho mỗi người. Đây cũng là loại phương tiện mà nhiều sinh viên Việt Nam chọn khi du học tại đây...

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.