Navia Nguyễn: Bỏ cuộc ư? Không bao giờ!

03/12/2005 22:14 GMT+7

Trong một "rừng" sao châu Á tham gia bộ phim Memoirs of a Geisha - hiện gây xôn xao dư luận - có một cái tên Việt. Đó là Navia Nguyễn - nữ diễn viên kiêm siêu người mẫu quốc tế. Sau 3 năm lưu lại Việt Nam để tìm về cội nguồn, Navia nay đã quay trở lại Mỹ - nơi cô từng lớn lên và trở thành người mẫu thành công đến nỗi lọt vào bảng xếp hạng 50 người đẹp nhất thế giới của Tạp chí People. Ở tuổi 32, cựu siêu mẫu gốc Phú Quốc quyết định dấn thân vào những thử thách mới ở Hollywood.

Còn nhớ, năm 2001, Navia Nguyễn đã từng xuất hiện trên Báo Thanh Niên. Lúc ấy, cô chưa hề biết mình sẽ nán lại quê nhà bao lâu để "xả hơi" sau những năm tháng bận rộn chóng mặt với công việc mà tiền cát-sê lên đến 10.000 đô la Mỹ/ ngày. Trong thời điểm ấy, Navia làm phụ tá cho đạo diễn Phillip Noyce khi ông đến Sài Gòn để thực hiện bộ phim Người Mỹ trầm lặng. Thực ra, ban đầu Navia nhận được lời mời thử diễn vai chính trong phim vì đã có kinh nghiệm tham gia 2 phim truyền hình As if  (2001) và Sex and the City (1998). Đang học khóa diễn xuất tại St.Martin's College of Art ở London, Navia quay về Việt Nam thử vai nhưng rốt cuộc, cô không được chọn vì Phillip Noyce cho rằng cô quá "Tây" để đóng vai Phượng, sau này thuộc về Đỗ Hải Yến. Tuy không đóng được vai chính, cô gái Việt kiều lại được ông đạo diễn kỹ tính mời làm phụ tá cho mình.

Từ Việt Nam trở về New York hồi năm ngoái, Navia tham gia buổi thi tuyển diễn viên phụ cho phim Hitch do Will Smith đóng vai chính và lập tức được đạo diễn Andy Tennant "chấm". Với Hitch, dù đất diễn không nhiều nhưng Navia cũng để lại ấn tượng cho khán giả về một cô nàng trông rất nổi bật ở đoạn đầu phim. Sự tự tin của Navia trong những ngày đầu "tái xuất giang hồ" có lẽ không chỉ dựa trên ngoại hình đẹp mà cô vẫn kiên trì gìn giữ sau thời gian dài "gác kiếm" mà còn vì cô thuộc loại diễn viên đã kinh qua trường lớp.

Đến lượt đạo diễn Rob Marshall mời Navia đóng vai nàng Geisha xinh đẹp, "mối riêng" của một người đàn ông giàu có và nhiều quyền lực do nam tài tử nổi tiếng người Nhật Ken Watanabe thủ diễn. Đây thực sự là cơ hội ngàn năm một thuở đối với cô gái gốc Việt có nhiều tham vọng với Hollywood. Navia được làm việc chung với hai minh tinh của châu Á khác là Củng Lợi và Chương Tử Di. Cô đặc biệt ngưỡng mộ Củng Lợi và hy vọng ngôi sao này sẽ dành một giải Oscar cho phần diễn xuất đáng thán phục trong Memoirs of a Geisha.

Đối với Navia, việc sát cánh bên các ngôi sao lớn luôn là cơ hội lớn để học tập. Cô xem Will Smith là một tấm gương lớn. Xuất thân từ tầng lớp những người da đen vốn chịu nhiều kỳ thị, Will Smith tự tin chứng tỏ cho cả thế giới thấy tài năng của anh. Navia cũng muốn làm như thế. Rời đảo Phủ Quốc theo bố mẹ sang Mỹ từ năm lên 1 tuổi, Navia lớn lên trong một gia đình nhập cư nghèo khó ở thành phố New York. Mang tâm lý của những người tha hương trên xứ người, bố mẹ cô chỉ mong con gái an phận thủ thường. Không ngờ, ngoài sự tưởng tượng của cha mẹ, Navia ngang bướng không chịu để đời mình trôi qua trong sự tẻ nhạt. Với sắc đẹp trời cho, Navia nhận thấy cánh cửa nghệ thuật hé mở sẽ mang đến cho đời cô những tia hy vọng mới.

Cánh cửa đó mở ra cho Navia rất tình cờ. Ngày nọ, một nhiếp ảnh gia nhìn thấy cô đang đi shopping và lập tức bị cuốn hút. Anh ta liền đề nghị cô làm người mẫu. Kể từ đó, sàn diễn gắn bó với cuộc sống của Navia. Thời điểm 1996-1997 là giai đoạn Navia Nguyễn đứng trên đỉnh cao của nghề nghiệp. Năm 1996, Tạp chí People của Mỹ bình chọn cô là một trong 50 phụ nữ đẹp nhất thế giới. Cùng năm đó, cô xuất hiện trên tờ lịch thời trang Pirelli Calendar chuyên chụp ảnh các siêu sao trong lĩnh vực thời trang và điện ảnh. Năm 1997, cộng đồng người Việt tại Mỹ vô cùng tự hào khi hình ảnh gợi cảm của Navia Nguyễn với các số đo lý tưởng 86-60-86 được đăng tải trên Tạp chí Sports Illustrated Swimsuit Issue, bên cạnh những tên tuổi lớn như Tyra Banks, Naomi Campbell, Laetitia Casta và Eva Herzigova. Navia là người mẫu châu Á đầu tiên có được vinh dự này.

Đã qua rồi thời hoàng kim khi Navia khoác trên mình những bộ trang phục lộng lẫy của Chanel, Karl Lagerfeld, John Galliano, Fendi hay Christian Dior. Những hợp đồng với GAP, Diesel hay Tommy Hilfiger cũng đã lùi về quá khứ. Nhưng dường như ở cô gái có cá tính mạnh mẽ, ý chí trở thành người chiến thắng chưa bao giờ cạn. Liệu cô có thể chinh phục Hollywood như đã từng chinh phục sàn diễn? Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí ở hải ngoại Nhà Magazine, cô bộc bạch: "Chúng ta (người Việt) thắng Pháp bằng dao rựa, thắng Mỹ bằng gậy gộc… Người khác mang theo chiếc xe Mercedes của họ khi đi thử vai. Còn tôi sẽ mang theo "cây gậy" của mình để giành được vai diễn... Tôi không bao giờ chịu bỏ cuộc".

Thanh Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.