Đón đầu thời cơ

06/12/2006 14:10 GMT+7

Anh Nguyễn Trung Thắng, Tổng giám đốc Masso Group là một người mà anh em, bạn bè vẫn gọi đùa là "kẻ chạy đua với thời gian". Không chỉ là tốc độ và hiệu suất làm việc đáng nể của anh, mà mấu chốt của những thành công liên tục khi anh chuyển từ kinh doanh... bán lẻ sang môi trường quảng cáo và xây dựng thương hiệu hoàn toàn lạ lẫm chính là khả năng đón đầu và nắm bắt những thời cơ của mình.

* Anh thường xuất hiện với những dự án mới nguyên, mà sau đó một thời gian thì thị trường mới nóng lên. Chẳng hạn chuyện lập kỷ lục Guinness bức tranh vẽ bằng tay của các em học sinh, chuyện xây dựng website âm nhạc cho một hãng nước giải khát...  Anh biết "chiêm tinh" hay sao mà có thể nắm bắt được xu hướng sở thích của người tiêu dùng?

- Một trong 4 giá trị cốt lõi của Masso Group được định hướng ngay từ đầu thành lập là "khác biệt bằng sáng tạo". Giá trị này cũng chính là một trong những tính cách của tôi, người sáng lập công ty. Có lẽ nhờ kiên trì theo đuổi những giá trị này mà Masso Group đã thực hiện được nhiều dự án mang tính tiên phong, quy mô và sáng tạo. "Chiêm tinh ư?" Kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và truyền thông quảng cáo đòi hỏi bạn phải hiểu rõ hành vi và lối sống của các phân khúc người tiêu dùng khác nhau, từ trẻ em, phụ nữ cho đến đối tượng doanh nhân sành điệu... tại thị trường địa phương. Đồng thời nắm bắt được xu hướng phát triển của văn hóa xã hội khắp nơi, vốn luôn gắn kết với trào lưu marketing trên thế giới mà Việt Nam là một phần trong đó, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu ngày nay. Nhưng đòi hỏi phải suy nghĩ và trăn trở về nó để sáng tạo ra cái của riêng mình... Trong khoa học sáng tạo thì có thể xem là chỉ ở mức "sáng tạo cấp 2", nhưng nếu Masso Group làm thật tốt được ở mức này thì tôi cũng hài lòng rồi! vì ngành truyền thông & quảng cáo Việt Nam vốn có khoảng cách quá xa so với thế giới mà! Nhưng sáng tạo mà biết đâu ... vì nó vốn không có ranh giới!

* Công việc quảng cáo đòi hỏi yếu tố sáng tạo. Mà quản trị công ty lại là chuyện rất khoa học. Kinh doanh lại rất bận rộn. Anh thu xếp thời gian của mình như thế nào để có giờ cho đấu óc nghỉ ngơi, chuẩn bị...  sáng tạo và chạy đua với thời gian tiếp?

- Đúng là chạy đua với thời gian... nhưng khác với các vận động viên điền kinh! Đường đua của các công ty là không có đích! Và vì thế cần phải chạy tiếp sức... Đội hình chạy tiếp sức của Masso Group là một đội ngũ những Manager, nhân viên và cả những chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước... và như thế tôi mới có thời gian để tái tạo sự "sáng tạo" và sải bước mãi trên đường đua không đích này!

* Để nói một cách đơn giản về thành công của mình, anh gói nó trong những từ gì? Vì sao lại chọn những từ ấy?

- Tôi không có khái niệm thành công hay thành đạt theo cách nghĩ phổ thông! Đối với tôi đơn giản là "được làm" và "làm được" những điều mình yêu thích là hài lòng, là thỏa mãn... dù việc đó có thể không đáng để gọi là thành công! "Chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân về quản trị công ty", nói như thế có vẻ hợp với tôi hơn, có thể chỉ ngắn gọn trong hai từ "con người". "Con người" đối với tôi là người lãnh đạo công ty có đủ tố chất và trình độ; đội ngũ những nhân viên cam kết cao; khả năng hiểu rõ con người trong quan hệ với khách hàng, đối tác... Tất cả đều cô đọng trong hai chữ "con người".

 * Anh có bao giờ nghĩ đến chuyện mình bị...  phá sản không? Và anh sẽ làm gì trong trường hợp đó?

- Phá sản? Bình thường thôi... Phải nhận thức được phá sản là chuyện thường tình của kinh tế thị trường... và bạn phải biết chấp nhận nó khi cần thiết.

Làm gì ư? Với tôi thì tùy theo cảm hứng và tâm trạng lúc đó... nếu vẫn còn lãng mạn với những giấc mơ mới, thì sẽ tìm cách xây dựng một đội hình tiếp sức mới bước vào một cuộc đua không đích mới. Còn nếu đã mệt mỏi rồi thì làm cái gì đó cho bản thân và gia đình vì bạn không còn công ty nữa rồi! Ừ mà làm gì nhỉ ?... À chẳng hạn lên internet "rao bán kinh nghiệm thất bại trên Ebay" xem có ai mua không?

Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội hình tiếp sức của Masso Group, vì vậy hơn 6 năm qua chưa bao giờ hai từ "phá sản" xuất hiện trong những giấc mơ về những cái "mới" của tôi.

* Xin cám ơn anh.

T.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.