Từ không đến có, từ yếu thành mạnh

17/12/2006 23:26 GMT+7

Cách đây đúng 5 năm, người dân của 12 thành viên EU được cầm đồng euro trên tay, mặc dù từ ba năm trước đó nó đã tồn tại với cương vị đồng tiền thanh toán trong sổ sách. Bây giờ nhìn lại, đồng tiền chung này là một câu chuyện từ không đến có, trước yếu rồi mạnh, từ một dự án đầy tham vọng và không phải không có chút phiêu lưu mạo hiểm về kinh tế, tiền tệ và cả chính trị, an ninh xã hội mà sau thành công trên chính những phương diện ấy.

Những nghi ngaị và lo lắng ban đầu về đồng tiền này đã nhanh chóng vơi tan cho dù thời gian 5 năm qua cũng không ít thăng trầm đối với đồng euro. Trong 3 năm hiện hình trên sổ sách, giá trị của đồng euro so với đồng USD luôn giảm, giảm kỷ lục vào tháng 10.2000. Những biến động trên thế giới và sự trì trệ của kinh tế thế giới trong năm 2001 khiến cho cuộc chinh phục người tiêu dùng của đồng euro từ đầu năm 2002 khởi động không thuận lợi.

Có ba nhân tố giúp cho đồng euro bất chấp những khó khăn ấy để rồi được như ngày nay: Ngân hàng Trung ương châu u kiên định chính sách ổn định giá trị đồng EURO, sự mất giá của đồng USD và việc mở rộng EU đã buộc Ủy ban EU khắt khe trong việc đòi hỏi các thành viên đáp ứng những tiêu chuẩn ổn định cho đồng euro.

Năm năm sau, đồng euro đã khẳng định vị thế của nó trên thế giới. Nó thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế trong EU. Nó trở thành một đồng tiền mạnh cả với tư cách là phương tiện thanh toán lẫn đồng tiền dự trữ. Nó đã mạnh hơn so với đồng USD từ vài năm nay. Đến giữa 2006, một phần tư dự trữ tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới là đồng euro, năm 1999 mới có 17%. Nhìn từ chỉ số lạm phát chính thức của EU thì về cơ bản, nó không làm cho hàng tiêu dùng đắt lên như người tiêu dùng lo ngại ban đầu. Có thể nói rằng cho tới nay, đồng euro đáp ứng được mục tiêu chính trị và kinh tế mà EU đặt ra cho nó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.