Hà Nội: Giải quyết thủ tục đăng ký nhà, đất "một cửa"

28/09/2004 21:35 GMT+7

Văn phòng Đăng ký nhà và đất Hà Nội đã ra mắt sáng 27/9. Đây là văn phòng đầu tiên trong cả nước được thành lập theo mô hình đăng ký nhà đất "một cửa" của Luật Đất đai năm 2003. Ông Ngô Trọng Khang - Giám đốc văn phòng đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

* Văn phòng này có gì khác với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trước đây mà Hà Nội đã thí điểm, thưa ông ?

- Ông Ngô Trọng Khang: Về mặt chức năng thì không có gì khác biệt. Chức năng chính của Văn phòng Đăng ký nhà và đất là thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho các đối tượng được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận. Thứ hai là lập và quản lý hồ sơ địa chính thống nhất trên toàn địa bàn thành phố. Thứ ba là thực hiện các dịch vụ hành chính công về đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, cung cấp thông tin về nhà đất...

* Những loại công việc nào người dân được cung cấp miễn phí, những loại nào người dân phải trả phí dịch vụ?

- Trong trường hợp người dân đến đăng ký nhà đất với đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì chỉ phải trả một khoản lệ phí đăng ký nhỏ. Với những yêu cầu khác, ví dụ như thiếu giấy tờ, không biết về nguồn gốc nhà, đất, hoặc yêu cầu phải đo vẽ, chia tách, xác nhận diện tích... thì người dân phải trả phí dịch vụ giống như Trung tâm Dịch vụ hành chính công thực hiện trước đây.

* Văn phòng Đăng ký nhà và đất được thành lập có hạn chế được tình trạng tiêu cực khi người dân làm các thủ tục giao dịch?

- Trước đây khi muốn đăng ký nhà và đất người dân phải đi rất nhiều "cửa", gặp rất nhiều người. Nay ngược lại, họ chỉ cần đến Văn phòng Đăng ký nhà và đất, với hệ thống lưu trữ, chúng tôi có thể đáp ứng nhanh nhất, đầy đủ nhất gần như mọi yêu cầu của người dân. Hoạt động này đã góp phần giảm bớt chi phí, phiền hà cho người dân; ngoài ra sẽ hạn chế đáng kể những tiêu cực của việc môi giới, "cò" nhà đất lâu nay.

Tuyết Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.