Kinh hoàng lò mổ giữa phố

22/10/2010 19:13 GMT+7

5 năm qua, hàng trăm hộ dân “sống dở, chết dở” bởi sự tồn tại của các lò mổ heo ngay giữa lòng TP Quy Nhơn (Bình Định).

Suốt ngày ngộp thở!

Nhà cửa ở khu vực 2, P.Đống Đa, TP Quy Nhơn ken kín nhau quanh những con hẻm rộng dưới 1m ngoằn nghèo bên trong khu dân cư. Nhưng ở đây có khoảng 10 lò mổ heo hoạt động liên tục khiến cho hàng ngàn người dân gần như ngộp thở suốt ngày, mọi sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hẻm 930 và hẻm 944 chật chội nằm trên đường Trần Hưng Đạo được ví là... hẻm heo! Vì từ 12 giờ trưa cho đến 11 giờ tối, hàng trăm con heo được xe tải chuyên chở từ nhiều địa phương khác nhau tập kết ngay đầu hẻm. Các chủ lò vô tư chiếm dụng hẻm để lăn heo (nằm trong rọ) vào lò mổ. Phân heo vãi tung ra đầy đường, văng bám lên các tường nhà dân, bốc mùi thối nồng nặc.

Toàn bộ quy trình “thịt” một con heo diễn ra ngay trên mặt nền bê tông lở loét, nham nhở và bám đầy mỡ, máu, lông heo. Lò mổ còn được chia ngăn làm chuồng “nhốt tạm” lúc nhúc hàng trăm con heo. Toàn bộ chất thải đều “trút” xuống cống thoát nước công cộng. Khi cống thoát nước tắc nghẽn, chất bẩn tanh hôi ấy tràn thẳng ra khu dân cư làm cho ruồi và muỗi bùng phát.

Ngay trước cửa ngõ nhà ông Đặng Ngọc Tuyền – Khu vực trưởng khu vực 2 có một lò mổ “án ngữ’ từ nhiều năm qua. Tầm 1 giờ sáng mỗi ngày, lò mổ bắt đầu hoạt động. Cảnh bắt heo, chọc tiết làm heo kêu la inh ỏi, náo động cả khu dân cư. Nhiều người mắt bị thâm quầng do mất ngủ vì âm thanh phát ra từ các lò mổ. Mùi xú uế của phân heo thường xuyên “tỏa” vào mọi nhà. Đến bữa ăn không dám dọn cơm ra bàn.

Nhiều gia đình bức xúc nhưng mỗi khi có ý kiến, lập tức bị một số chủ lò mổ hung tợn “đòi xử”. Bà Lỡ Thị Phước (76 tuổi) gần nhà có tới 4 lò mổ đã từng bị một chủ lò mổ cầm dao dọa giết. Con trai của bà là ông Nguyễn Đức Thọ cũng bị đòi đánh ngay trong một cuộc họp tại trụ sở khu vực khi nêu ý kiến cần sớm giải quyết vấn đề ô nhiễm kinh hoàng từ các lò mổ.

Buông lỏng quản lý

Các lò mổ này hoàn toàn không được cấp phép, lại hoạt động rất công khai, gây ra nhiều hệ lụy cho người dân thành phố nhưng không hề bị xử phạt. Theo phản ánh của người dân, ít khi có đoàn kiểm tra đến các lò mổ. Khi đoàn đến, lại đến vào ban ngày, trong khi cao điểm “gây ác mộng” của các lò mổ là từ nửa đêm về sáng.

Khi được hỏi về việc di dời các lò mổ ra khỏi khu dân cư, ông Võ Thành Văn - Phó chủ tịch UBND P.Đống Đa, nói: “Chịu! Chuyện đó chỉ có tỉnh mới giải quyết được...”. Phải chăng cơ quan chức năng xem sự tồn tại của các lò mổ là đương nhiên và cần thiết của thành phố?

Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.