Người châu Á nắm thế thượng phong

07/11/2006 16:27 GMT+7

Cuộc đua vào ghế Tổng giám đốcTổ chức Y tế thế giới (WHO) đang đến hồi kết với chỉ 5 ứng viên được chọn vào “vòng trong”, trong đó 2 người châu Á xếp ở vị trí 1 và 2.

6/11 là ngày khởi đầu cho phiên bỏ phiếu của Ban điều hành WHO, dự kiến sẽ kéo dài trong 3 ngày liên tiếp. Cuối ngày 6/11, danh sách 11 ứng viên đã được “kết lại” chỉ còn 5. Hiện tại chuyên gia về cúm gia cầm của WHO là Margaret Chan – người Trung Quốc đang tạm dẫn đầu cuộc đua với 32 phiếu. Bám sát nút là Shigero Omi, một cư dân Nhật Bản nắm giữ vị trí lãnh đạo các hoạt động của WHO tại Tây Thái Bình Dương và Trung Quốc. Ông được 31 phiếu bầu.

3 ứng viên còn lại bao gồm Julio Frenk- Bộ trưởng Y tế Mexico- được 30 phiếu bầu; quan chức cao cấp của WHO Kazem Bahbehani, người Kuwait, 28 phiếu và Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salgado Mendez, cũng được 28 phiếu.

Hiện chiếc ghế Tổng giám đốc WHO vẫn do Anders Nordstrom tạm nắm giữ kể từ tháng 5 đến nay, khi Tổng giám đốc người Hàn Quốc Lee Jong-wook đột ngột qua đời vì xuất huyết não.

Ông Nordstrom cho biết không có quy định nào về việc luân phiên vị trí lãnh đạo WHO giữa các khu vực khác nhau.

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của 2 ứng viên châu Á kể trên có thể bị ảnh hưởng bởi một người châu Á khác là ông Ban Ki Moon (người Hàn Quốc) sắp trở thành tân Tổng thư ký Liên hiệp quốc. Giới quan sát cũng nhận định rằng ứng viên người  Nhật Bản có thể có lợi thế hơn đôi chút vì sẽ giành được phiếu từ những người ủng hộ châu Á nhưng e ngại sức ảnh hưởng đang mạnh lên rất nhanh của Trung Quốc.

Cho tới ngày thứ tư 8/11, ban điều hành WHO sẽ đề cử ứng viên cuối cùng để được thông qua tại Đại hội đồng y tế thế giới vào ngày hôm sau.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.