Phối hợp kiểm tra, quản lý chất lượng và giá MBH

12/12/2007 13:43 GMT+7

* Mũ bảo hộ không thay thế MBH (TNO) Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa yêu cầu Ban ATGT các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết mũ bảo hiểm (MBH), không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, việc quản lý chất lượng, giữ ổn định giá,  không để tạo ra “cơn sốt” về giá là điều kiện rất quan trọng để góp phần thực hiện chủ trương của chính phủ trong quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô và xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường từ ngày 15.12.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, trước thời điểm bắt buộc đội MBH, nhu cầu mua MBH ngày càng tăng, thị trường MBH đang có nhiều diễn biến phức tạp về chất lượng và giá cả. Các loại MBH không đảm bảo chất lượng, mũ giả, nhái vẫn tiếp tục trôi nổi trên thị trường. Nhiều loại MBH đã tăng giá trên 30% so với thời điểm tháng 9.2007. 

Do vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Ban ATGT các địa phương phải phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường quản lý chất lượng và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng các loại  MBH không đạt chất lượng; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại MBH không đạt tiêu chuẩn chất lượng, MBH giả, xử lý nghiêm các hành vi nhập khẩu MBH không đạt tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời công bố danh sách các cơ sở kinh doanh MBH không đảm bảo chất lượng. 

Thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an TP.HCM  cho biết, mũ bảo hộ không được xem là có thể thay thế MBH. Do vậy, người lưu thông bằng mô tô, xe gắn máy không đội MBH mà đội mũ bảo hộ vẫn sẽ bị xử phạt theo mức phạt không đội MBH. 


Mũ bảo hộ (màu trắng) không thay thế MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia lưu  thông - Ảnh: Ngọc Hậu

Cũng theo ông Vân, để chuẩn bị cho việc xử phạt số lượng lớn người không đội MBH ngày đầu tiên (15.12), CSGT sẽ điền trước một số chi tiết trên biên bản xử phạt như lỗi vi phạm, chiến sĩ lập biên bản… Khi xử phạt, CSGT chỉ cần điền tên người bị vi phạm, biển số xe vi phạm… vào biên bản vi phạm. CSGT sẽ yêu cầu những trường hợp vi phạm dừng xe, xử lý (lập biên bản) từng trường hợp một, vì vậy có thể sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do xử phạt lỗi vi phạm đội MBH.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.