Nhật triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc

08/08/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Tokyo thông báo họ đã triệu tập quyền Đại sứ Trung Quốc tại Nhật vào hôm nay, 8.8, sau khi các tàu công vụ của Trung Quốc tiến vào vùng biển được Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào khu vực trên hôm 7.8 và vẫn hiện diện tại đây vào sáng nay, theo Bộ Ngoại giao Nhật. Đây là lần hiện diện kéo dài nhất của các tàu Trung Quốc kể từ khi căng thẳng leo thang vào năm ngoái.

Nhật triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc
 Tàu hải cảnh Trung Quốc tiến vào vùng biển được Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn thông báo của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật cho biết Tokyo đã gửi công hàm phản đối đến quyền Đại sứ Trung Quốc Hàn Chí Cường.

“Phía Trung Quốc đã đưa ra lập trường của họ và nói họ không thể chấp nhận phản đối của Nhật”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật cho biết sau cuộc gặp giữa nhà ngoại giao Trung Quốc và các quan chức Nhật.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo vào tháng 9 năm ngoái.

Bắc Kinh vốn tuyên bố chủ quyền với quần đảo ở biển Hoa Đông hiện do Tokyo kiểm soát.

Hôm 6.8, Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ việc Nhật giới thiệu chiếc tàu chiến lớn nhất của nước này kể từ Thế chiến thứ hai.

Chiếc tàu sân bay trực thăng trị giá 1,2 tỉ USD này sẽ đóng vai trò lớn trong các sứ mệnh cứu trợ thảm họa, cũng như bảo vệ các tuyến đường biển và lãnh thổ Nhật.

Sơn Duân

>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.