Nhà Ampatuan sẽ bị truy tố tội tạo phản

07/12/2009 00:00 GMT+7

Chính phủ Philippines hôm qua cho hay các nghi phạm trong vụ thảm sát 57 người tháng trước có thể bị truy tố vì tội nổi loạn.

Theo AFP, quân đội đã phát hiện rất nhiều vũ khí chôn giấu tại những nơi thuộc sở hữu của nhà Ampatuan trong khu vực miền nam Philippines, đủ để trang bị cho hơn 1.000 quân. Tỉnh trưởng tỉnh Maguidanao Andal Ampatuan Snr, 2 con trai cùng nhiều thành viên trong gia tộc đang bị tạm giam để điều tra vụ thảm sát.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Agnes Devanadera cho hay cáo buộc tạo phản sẽ được xét xử riêng rẽ với vụ giết chóc. “Họ không phải âm mưu chống chính phủ mà là đã thực sự nổi loạn”, bà Devanadera nói, “họ đã lật đổ quyền lực của chính phủ tại đó”. Ông Ampatuan Snr đã đưa nhiều họ hàng của mình vào nhiều vị trí quan trọng trong tỉnh Maguidanao kể từ khi nắm quyền năm 2001 và bị cáo buộc xây dựng quân đội riêng. Sau khi ban bố lệnh thiết quân luật tại Maguidanao từ đêm hôm 4.11 để đề phòng các tay súng trung thành với gia tộc Ampatuan tấn công, cảnh sát đã bắt giữ thêm 62 người.

Việt Phương
 (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.