Nối thành công 2 trường hợp tay bị đứt lìa

04/11/2008 19:33 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, bàn tay và cánh tay bị đứt rời của 2 bệnh nhân vừa được ghép nối tại bệnh viện đã có nhiều dấu hiệu phục hồi tốt.

Trước đó, lúc 4 giờ ngày 1.11, trong khi đưa cây tràm vào máy nghiền, anh Lê Hùng Phi (36 tuổi, ngụ ấp 1, xã Phước Thái, H.Long Thành, Đồng Nai) bất cẩn để máy nghiền nghiến đứt lìa cánh tay phải. Anh Phi được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) cấp cứu cùng với phần tay bị đứt.

Bác sĩ Nguyễn Phương Nam cùng ê-kíp trực đã nhanh chóng hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân. Phần chi bị đứt lìa kéo theo toàn bộ các gân gấp, duỗi đã được các bác sĩ đưa vào phòng mổ cắt lọc, làm sạch để tiến hành nối lại.

Các bác sĩ cũng nối động mạch quay, tĩnh mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch trụ, thần kinh giữa, tĩnh mạch mu tay... dưới kính hiển vi.

Trước đó, 11 giờ 30 ngày 20.10, bệnh nhân Nguyễn Duy Thiên (26 tuổi, ngụ xã Mỹ Xuân, H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu vì bị máy cắt gạch cắt lìa cánh tay phải.

 
Bác sĩ Nam và anh Thiên bên cánh tay đã được nối
Phần chi bị đứt lìa kéo theo một phần cơ dập nát của vùng vai, nách. Xương bả vai bị nghiền nát mất, chỉ còn hai mảnh xương ở ổ chảo và một phần xương gai vai. Một đoạn động mạch dài khoảng 15cm và tĩnh mạch dài 5cm cũng bị cắt mất.

Bác sĩ Nam cùng ê-kíp bệnh viện đã kịp thời cắt lọc sạch các mô cơ bị bầm dập và tiến hành nối cánh tay. Các bác sĩ cũng lấy tĩnh mạch ở phần cánh tay trái để ghép vào phần thiếu của động mạch, tĩnh mạch ở phần tay phải.

Sau khi nối xong, mạch máu thông suốt, bàn tay ấm hồng và mạch quay bắt rõ.

Đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã nối thành công 6 cánh tay bị đứt rời và 4 cánh tay đứt gần rời.

Tin, ảnh: Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.