5 phát minh thay đổi cuộc sống

29/11/2008 21:44 GMT+7

Dựa trên các xu hướng thị trường và xã hội, cùng những công nghệ nổi bật từ các phòng thí nghiệm IBM trên thế giới, IBM vừa công bố danh sách hàng năm”5 phát minh thay đổi cuộc sống” trong 5 năm tới” (Next Five in Five), có thể biến đổi cuộc sống con người.

Thu năng lượng mặt trời kiểu mới

“Phim pin mặt trời” siêu mỏng, mỏng hơn 100 lần so với panel pin mặt trời bằng silicon hiếm và đắt, người ta sẽ dễ dàng “in” ra hàng loạt và “dán” các tấm phim pin mặt trời này lên mọi nơi, không chỉ trên mái nhà mà còn trên tường các tòa nhà, cửa sổ, điện thoại di động, máy tính, xe hơi và cả trên... quần áo.

Phim pin mặt trời siêu mỏng

  • Chăm sóc sức khỏe nhờ bản đồ hệ gien

Lập bản đồ hệ gien để xác định vị trí gien trong các nhiễm sắc thể sẽ biến đổi cơ bản cách chăm sóc y tế. Bác sĩ có thể lập một bản đồ hệ gien và dựa trên DNA của một người để chỉ ra những nguy cơ sức khỏe người đó phải đối mặt trong suốt cuộc đời, đề xuất cách phòng ngừa hay điều trị..., tất cả chỉ tốn chưa đến 200 USD. Nhờ bản đồ hệ gien, các hãng dược có thể chế tạo những loại thuốc mới, hiệu quả hơn cho mỗi người.

  • Đối thoại với web

Lập bản đồ gien của một bệnh nhân ung thư

Công nghệ mới, sử dụng lời nói thay văn bản, sẽ thay đổi cách sáng tạo, thiết kế và tương tác với các trang web thông tin và thương mại. Người dùng có thể lướt net chỉ bằng giọng nói, không cần dùng tay click chuột. Người chưa biết sử dụng máy tính và Internet, cả người không thể đọc hay viết, cũng có thể khai thác những lợi ích từ web. Hãy tưởng tượng có thể gọi điện thoại, trả lời e-mail hay tin nhắn... mà không cần bấm phím. Hay chỉ cần nói ra yêu cầu tìm kiếm và máy tính sẽ đọc trở lại thông tin tìm thấy...

  • Phát triển mua sắm kỹ thuật số

Sự kết hợp giữa công nghệ mới và thế hệ thiết bị di động hiện đại sẽ thúc đẩy việc mua sắm trên mạng. Như những phòng thử quần áo trên mạng được trang bị “người bán hàng” kỹ thuật số, tức các màn hình cảm ứng và cửa hàng được kích hoạt bằng giọng nói. Khi khách muốn xem hàng, “người bán” sẽ tìm và giới thiệu. Khách hàng có thể chụp ảnh mình trong các trang phục ảo khác nhau, sau đó gửi bằng e-mail hay tin nhắn cho bạn bè, người thân nhận xét trước khi quyết định mua.

  • Lưu trữ thông tin mọi lúc mọi nơi

Người ta sẽ dễ dàng nhớ lại nhiều thông tin quan trọng, như nhớ cần phải mua thứ gì, nhớ lại người đã gặp tại một hội nghị, nhớ địa điểm và thời điểm của một cuộc hẹn... nhờ những thiết bị thông minh di động hay cố định ở khắp nơi, sẽ tự động ghi nhận, lưu trữ, phân tích và cung cấp khi cần. Các micro và máy quay video sẽ ghi lại các cuộc đối thoại, tự động lưu trữ và phân tích thông tin trên máy tính, điện thoại thông minh có định vị toàn cầu (GPS), nhắc chủ nhân những chi tiết cần thiết vào thời điểm thích hợp. Ti vi, thiết bị điều khiển từ xa, hay thậm chí mặt bàn ăn... sẽ là những phương tiện lưu trữ thông tin để người ta có thể lấy ra khi cần.

Hà Kim (theo PhysOrg, Treehugger, SGGP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.