PNTR với Việt Nam có thể được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 8/12

08/12/2006 12:34 GMT+7

Theo tin trực tuyến của tờ Thời báo Tài chính (Anh), ngày 7/12, các nhà lãnh đạo Thượng nghị viện Mỹ đã nhất trí tiến hành các bước nhằm thông qua PNTR với Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Thượng nghị viện Mỹ đã nhất trí sẽ đưa PNTR ra bỏ phiếu, sau khi hai viện đạt được một thỏa thuận cả gói về luật thương mại và thuế, dự kiến sẽ được thông qua cuối ngày 8/12.

Thỏa thuận toàn diện này là một dấu hiệu cho thấy các nhà lập pháp thuộc Ủy ban tài chính Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác về thương mại khi Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Max Baucus giữ ghế chủ tịch Ủy ban này thay Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Charles Grassley.

Trên trang trực tuyến chiều 7/12, tờ Nước Mỹ ngày nay dẫn lời các trợ lý tại Thượng viện Mỹ cho biết các nhà thương lượng Quốc hội đã kết thúc một cuộc mặc cả, theo đó sơ bộ nhất trí sẽ đưa ra một dự luật cả gói bao gồm một loạt vấn đề từ việc cắt giảm thuế, cải cách chăm sóc y tế tới quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam, để Quốc hội khóa 109 thông qua. Tờ báo dẫn lời ông Eric Ueland, Chánh văn phòng của thủ lĩnh phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Bill Frist, nói: "Mọi việc đã gần hoàn tất, chỉ còn chờ khẳng định".

Trong khi đó, bản tin của tờ Congress Daily tại Washington tối 7/12 cho biết Hạ viện Mỹ dự định đêm 7/12 có thể bỏ phiếu thông qua dự luật cả gói gồm các vấn đề về thuế với những thỏa thuận về thương mại, do các nhà thương lượng đã đạt được một thỏa hiệp ngay sáng 7/12. Sáng 7/12, các nhà thương lượng của Thượng và Hạ viện Mỹ đã vượt qua được những bất đồng xung quanh chế độ ưu đãi về thuế, và thỏa hiệp được với nhau trong các vấn đề liên quan tới Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru. Tuy nhiên, tại Thượng viện, các trợ lý Quốc hội cho biết việc đưa vấn đề thương mại với Haiti vào dự luật cả gói đã bị các công ty dệt may nội địa Mỹ phản đối, do vậy Thượng nghị sỹ Bill Frist buộc phải hoãn lại, khả năng sẽ bỏ phiếu trong ngày 8/12.

PNTR cam kết Mỹ sẽ dành cho Việt Nam những ưu đãi như bất cứ thành viên nào của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), tổ chức mà Việt Nam sẽ chính thức gia nhập vào đầu năm tới. Bruce Josten thuộc Phòng thương mại Mỹ nhận xét các biện pháp thương mại có tầm quan trọng ''quyết định'' đối với hoạt động kinh doanh và giúp làm tăng tính cạnh tranh kinh tế và thương mại cũng như thúc đẩy tăng trưởng của Mỹ. Không thông qua PNTR, Việt Nam vẫn sẽ gia nhập WTO, nhưng Mỹ sẽ không được hưởng sự tiếp cận thị trường và quyền lợi mà Việt Nam giành cho các thành viên WTO khác".

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.