Mất cắp nắp trụ nước chữa cháy: Làm gì để ngăn chặn?

03/10/2005 00:35 GMT+7

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP.HCM, từ đầu tháng 3/2005 đến nay đã có hơn 400 nắp trụ nước chữa cháy công cộng bị kẻ xấu lấy trộm. Trao đổi với Thanh Niên về điều này, trung tá Lê Tấn Bửu - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC cho biết:

- Nạn mất cắp nắp trụ nước chữa cháy đã xảy ra trong một thời gian dài nhưng kể từ khi thành phố có kế hoạch lắp đặt các trụ nước chữa cháy để phát triển mạng lưới cấp nước Đông Tây thì tình trạng này mới phổ biến. Số trụ nước bị mất nắp thường rơi vào những nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Trụ nước nếu bị mất nắp, đất đá rất dễ lọt vào gây khó khăn cho việc chữa cháy. Thực tế, lực lượng chữa cháy đã gặp rất nhiều trường hợp không thể bơm nước lên để ứng phó kịp thời khi sự cố cháy nổ xảy ra bởi đất đá bị cuốn vào guồng bơm quá nhiều khiến guồng bơm không thể hoạt động, thậm chí gây bể guồng. Ngoài ra nắp bị mất còn làm hệ thống cấp nước cho người dân bị nhiễm bẩn.

* Theo ông, bọn "đạo chích" lấy cắp nắp trụ nước để làm gì? Có cách nào ngăn chặn?

 - Trung tá Lê Tấn Bửu: Tôi nghĩ chúng sẽ mang đến các điểm thu mua ve chai để bán. Vì thế, cách tốt nhất hiện nay là phải có biện pháp chế tài thích hợp đối với những điểm thu mua phế liệu. Khi phát hiện ai đó đến bán nắp trụ nước chữa cháy, chủ cơ sở không nên mua và cần báo ngay cho công an để có biện pháp thu hồi.

Trước thực trạng này, Công an thành phố đã có báo cáo với Thường trực UBND thành phố và cũng nhận được chỉ đạo là phải có phương án bảo vệ các trụ khi vừa lắp đặt xong, còn đối với các trụ bị mất nắp phải báo cáo ngay để có hướng giải quyết. Đầu tháng 4/2005, Công an thành phố đã có văn bản chỉ đạo cho công an các quận huyện, phường xã tăng cường tuần tra, thậm chí sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm bắt kẻ trộm. Phòng Cảnh sát PCCC cũng đã làm việc với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn về việc thành lập một đoàn kiểm tra, tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất để đưa ra các giải pháp kịp thời. Cũng cần nói thêm, trên nguyên tắc, lực lượng PCCC chỉ là đơn vị sử dụng các trụ nước khi có sự cố xảy ra, còn trách nhiệm chính thuộc về Sở Giao thông - Công chính, mà cụ thể là Tổng công ty Cấp nước. Từ trước đến nay đã không có quy định rõ ràng trong việc phân công quản lý các trụ nước chữa cháy và đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Cẩm Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.