Sân khấu chạy đua với Tết

20/12/2006 22:08 GMT+7

Chỉ còn 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán, các sân khấu TP.HCM đang ráo riết dựng vở để đón xuân. Xem ra năm nay tình hình xôm tụ không kém các năm trước...

IDECAF dự kiến 4 vở, hiện đã triển khai 2 vở trên sàn tập là Pháp sư xuống núi (tác giả Phạm Hữu Thông - đạo diễn Hùng Lâm) và Thằng Bờm có cái đầu to (tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc - đạo diễn Vũ Minh), còn 2 vở nữa thì đang chọn lựa. Vở Pháp sư xuống núi kể chuyện mấy ông pháp sư đến làng làm phép cứu người chết sống lại. Tưởng như vậy là tốt, ai ngờ lại làm cả làng loạn lên vì cái sự sống chết bị đảo lộn. Thôi thì, quá khứ hãy cho nó qua, cứ sống thuận theo quy luật đất trời. Bên cạnh đó, vở kịch còn chuyển tải thông điệp: dù cho cái mới xuất hiện nhưng cũng đừng phủ nhận những truyền thống tốt đẹp, vì đó chính là cầu nối để có hiện tại và tương lai.

Kịch Sài Gòn có 3 vở, đã chọn được 2 kịch bản. Tình và tiền (tác giả Lam Tuyền - đạo diễn Trần Ngọc Giàu) nhấn mạnh tình yêu phải đến bằng trái tim chân thành chứ không thể đổi chác bằng tiền bạc. Đặc biệt đạo diễn Minh Hải sau một thời gian vắng bóng nay trở lại với vở Chuyên gia tình yêu (tác giả Khưu Ngọc), thử xem cái "duyên" của anh ra sao. Từng dựng nhiều vở chính kịch nổi tiếng như Đèn không hắt bóng và các tiểu phẩm hài trong chương trình Siêu thị cười, nay anh thử dựng vở hài trên sân khấu. Câu chuyện một người chuyên "gỡ rối tơ lòng" cho kẻ khác mà chính tơ lòng của mình cũng rối bời, không gỡ nổi, chắc chắn sẽ làm khán giả cười bể rạp.

Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B đã triển khai 3 vở, có nét lạ là có 2 vở thuộc trại sáng tác kịch bản do Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức năm 2005 - 2006. Nhiều năm liền các kịch bản của trại ít được sử dụng vào mùa Tết vì đa số quá "nghiêm trang", trong khi khán giả đòi hỏi phải được cười vui vẻ vào mấy ngày xuân. Thế mới biết gần đây các tác giả dự trại đã biết thích ứng với thị trường. Vở Thời e-mail (tác giả và đạo diễn Thanh Hoàng) kể về chuyện những lá thư tay cảm động giữa thời đại mail, chat ì xèo, đôi khi người ta chỉ nhớ đến những tiện ích mà quên đi những khoảnh khắc lãng mạn với nét chữ nghiêng nghiêng trên trang giấy trắng. Hai vở khác là Mèo hoang (tác giả Nguyên Thảo - đạo diễn Công Ninh) và Game show của những người cha (tác giả Thanh Hương - đạo diễn Minh Béo).

Kịch Phú Nhuận đang triển khai 3 vở, Điệp viên Không Không Thấy (tác giả Lê Bình - đạo diễn Đức Thịnh và Thái Hòa), Làm người ai làm thế (tác giả và đạo diễn Đức Thịnh, Văn Ruy), Chồng chị con em (tác giả Đức Hiền - đạo diễn Hồng Vân).
Nhà hát kịch TP.HCM là đơn vị công lập mà năm nay xem ra "không kém cạnh" các đơn vị xã hội hóa, có tới 4 vở trình làng. Hợp đồng yêu là câu chuyện vui về hai cô cậu sinh viên vì hoàn cảnh mà giả yêu nhau, cuối cùng... yêu thiệt. Thi ơi là thi châm biếm các sếp nhờ đệ tử thi dùm. Đạo diễn Hữu Nghĩa mới tốt nghiệp hồi giữa năm sẽ dựng vở Dịch vụ cao siêu, còn một vở nữa đang chờ chọn lựa.

Nhìn chung, mỗi năm các sân khấu mỗi mạnh dần lên và "dũng cảm" cho lớp trẻ thử sức, không sợ ảnh hưởng doanh thu. Kịch Phú Nhuận nổi bật hai gương mặt đạo diễn Đức Thịnh và Thái Hòa. Còn Văn Ruy và Hữu Nghĩa hoàn toàn là "lính mới". Sân khấu 5B lại xuất hiện hàng loạt "đào, kép" trẻ như Hứa Minh Đạt, Quỳnh Anh, Bạch Kim, Như Cầm. Nghệ sĩ Thanh Hoàng nói: "Phải chấp nhận sự đan xen thôi. Diễn viên giỏi thì mình phải chờ đợi vì hễ giỏi thì có nhiều sô. Còn diễn viên trẻ lại có thời gian dành cho mình hơn. Cách tốt nhất là tập từng lớp, từng cảnh, tùy theo nhân sự, rồi ráp lại. Đạo diễn chịu khó vất vả một chút".

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.