Đạo diễn Việt Linh: Thêm một ngày đàng - thêm một sàng khôn...

27/12/2006 22:39 GMT+7

Đạo diễn Việt Linh và diễn viên Minh Trang vừa được mời dự chương trình Tam niên Nghệ thuật cận đại châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 của Bảo tàng nghệ thuật Queensland - Úc. Chị đang có mặt ở Việt Nam (VN) và cho chúng tôi biết về chuyến đi này.

- Chương trình Asia-Pacific Triennial of Contemporary Art diễn ra tại thành phố Brisbane. Bắt đầu từ năm 1993, lễ hội cứ ba năm một lần này giới thiệu hầu hết các loại hình nghệ thuật. Chương trình năm nay đặc biệt có quy mô lớn vì cùng dịp khai trương khu bảo tàng nghệ thuật đương đại nối liền với trung tâm văn hóa cũ. Khu bảo tàng hiện đại này có thêm thư viện điện ảnh với hai phòng chiếu mới. Đó là lý do năm nay lượng khách điện ảnh khá hùng hậu. Trong số 35 khách của khu vực, đoàn VN có 5 người.

* Đoàn VN gồm những ai, và khách quốc tế có những gương mặt nào nổi bật?

- Ngoài tôi và Minh Trang đi giới thiệu bốn phim của tôi (Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Chung cư, Mê Thảo-Thời vang bóng), còn có các nghệ sĩ Lê Quang Đĩnh, Tuấn Andrew Nguyễn (đạo diễn phim 1.735 km), Hà Thúc Phù Nam. Đặc biệt có anh Trần Quốc Hải, tức ông Hai Lúa đã chế tạo máy bay trực thăng ở Tây Ninh.

Khách mời khá đông, tôi chỉ tiếp xúc nhiều với các đồng nghiệp điện ảnh, trong đó có đạo diễn Ấn Độ Kumar Shahani, đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul - người chỉ với bộ phim thứ ba (Tropical Malady) đã đoạt giải giám khảo Cannes 2005 - người chỉ với tuổi 30 đã đưa điện ảnh Thái Lan đoạt được giải thưởng chính thức của một liên hoan phim danh giá của thế giới.

* Chị có nói đến ông Hai Lúa Trần Quốc Hải. Anh có mặt trong đoàn với tư cách gì?

- Anh đi với tư cách nhân vật chính của bộ phim video thể nghiệm The farmes and the helicopters do Quang Đĩnh, Andrew Nguyễn và Phù Nam cùng cộng tác thực hiện. Phim nói về ý nghĩa của máy bay trực thăng giữa hai thời chiến tranh - hòa bình. Thực ra nội dung chỉ là cái cớ, phim được giới thiệu như một thể nghiệm xếp đặt trong kỹ thuật hình ảnh. Sự có mặt của ông Hai Lúa nông dân VN vừa bảnh trai vừa táo bạo khiến người xem khá thú vị.

Ngoài bộ phim Người nông dân và máy bay trực thăng, họa sĩ Lê Quang Đĩnh còn có một triển lãm khá ấn tượng về trẻ em nạn nhân chất độc da cam.

* Có lẽ phim ảnh là hoạt động nổi bật nhất của đoàn VN?

- Vâng. Phim chiếu nhiều buổi, lại có cả nữ diễn viên tham dự. Trong muôn ngàn màu sắc, chiếc áo dài của Minh Trang luôn nổi bật. Khán giả Úc thích phim. Nhiều người cho biết lần đầu tiên biết đến điện ảnh VN. Cũng may 4 phim của tôi nói về nhiều thời điểm, không gian khác nhau nên khán giả Úc cũng có cái nhìn khá phong phú về đất nước VN. Nhiều người rất thích nhạc ca trù và chầu văn trong phim Mê Thảo.

* Có một bài báo nói rằng chị đã phải mua lại 4 phim này từ nước ngoài để chiếu...?

- Phóng viên đó đã xin lỗi tôi và đính chính sự nhầm lẫn tai hại. Sự thực là, do các bản phim của ta giữ không có phụ đề và chất lượng không tốt, ban tổ chức đã phải tìm mượn phim ở các nước có mua phim. Cụ thể Gánh xiếc rong ở Thụy Sĩ, Chung cư, Dấu ấn của quỷ ở Nhật, Mê Thảo - Thời vang bóng ở Mỹ.

* Ấn tượng của chị sau một tuần ở Úc là gì?

- Người Úc rất thân thiện. Không gian triển lãm văn hóa quá lớn - đến mấy hécta, và kinh phí xây dựng nghe đâu đến 300 triệu đô Úc - so với một thành phố chưa đầy 2 triệu dân. Bảo tàng Queensland tọa lạc ngay bờ sông Brisbane. Nhiều lần ngồi uống nước tại đây, tôi bỗng thấy nao nao nhớ Sài Gòn. Mơ mơ đến một khu nhà văn hóa cạnh bờ sông...

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.