Tại sao quạt trần không có phần che bảo vệ?

08/10/2007 13:41 GMT+7

* Tại sao quạt trần lại không được thiết kế có phần che bảo vệ như quạt để bàn, như thế có quá nguy hiểm khi sử dụng không? (Tư Hùng, Mộc Hóa, Long An)

- Khi sản xuất các dụng cụ điện, nhà sản xuất bao giờ cũng bị buộc phải tuân thủ các thông số kỹ thuật an toàn, trước hết xin ông chớ quá lo lắng. Riêng đối với loại quạt trần không có  rào bảo vệ như loại bà con ta thường dùng lắp trên trần nhà cũng không ngoại lệ, cũng phải tuân thủ các yêu cầu khi sản xuất. Những yêu cầu đó có thể kể ra như yêu cầu về tính năng (điều tốc, độ ồn, kết cấu treo, đặc biệt là ấn định tuổi thọ), yêu cầu về an toàn (điện trở cách điện, cường độ cách điện...). Những yêu cầu đó cũng cho phép một số quạt trần khi sử dụng không cần phải có lồng lưới bảo vệ. Sự cố của quạt trần xảy ra phần lớn là do người sử dụng không lưu ý tuân thủ quy trình bảo dưỡng, sử dụng khi sản phẩm đã quá hạn sử dụng.

Câu hỏi thắc mắc về "an toàn điện" xin gửãi về địa chỉ Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc nhut.pm@ktg.com

* Máy giặt nhà tôi khi rờ tay vào có cảm giác bị điện giật tê tê, tôi rất lo sau này sẽ có sự cố. Xin hỏi làm cách nào để chấm dứt tình trạng này? (Nguyệt Nga, Q.1, TP.HCM)

- Tình trạng máy giặt của chị bị "rò rỉ"  điện (ba via), cách tốt nhất là hãy mời ngay một thợ chữa máy giặt về xem lại toàn bộ hệ thống điện của máy. Nhân đây cũng xin lưu ý một số yêu cầu về điện khi lắp đặt máy giặt. Do đây là dụng cụ điện tiếp xúc thường xuyên với nước, nên ngoài cấu tạo hai lần cách điện thì phải được tiếp đất thật tốt, nên dùng chấu cắm 3 lỗ. An toàn hơn nữa cần lắp thêm cầu dao chống điện giật, cầu dao ngắt điện tự động. Vị trí đặt máy giặt cần tránh nguồn nhiệt, tránh nối thêm ống nước, không nên giặt quá tải...

Phan Minh Nhựt
(Chuyên viên nghiên cứu phát triển của KTG - KHAITOAN GROUP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.