Nga bắt kẻ cầm đầu gây bạo loạn sắc tộc

18/12/2010 14:28 GMT+7

(TNO) Một kẻ bị cáo buộc gây ra các vụ bạo loạn sắc tộc gần đây ở Moscow (Nga) và tình nghi sát hại 1 người nhập cư gốc Kyrgyzstan, đã bị nhà chức trách Nga bắt giữ hôm 17.12 cùng với 3 kẻ gây rối khác, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

Tòa án Moscow cho biết, giới chức Nga tin rằng Ilya Kubrakov là kẻ cầm đầu các vụ bạo loạn ở Quảng trường Manezh gần Điện Kremlin hôm 11.12 và có thể lãnh án chung thân liên quan đến vụ sát hại một người đàn ông Kyrgyzstan ở phía nam Moscow. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy hôm 12.12.

Phát ngôn viên tòa án Oleg Shassayev cho biết, cả 4 nghi can có thể bị giam giữ để điều tra từ nay đến ngày 12.22011.

Nếu đến ngày đó, cuộc điều tra về các hành vi phạm tội của họ chưa được hoàn tất, các nhà điều tra có thể yêu cầu gia hạn việc giam giữ.

Tại Moscow, một đám đông hơn 5.000 người bao gồm những phẩn tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và hooligan bóng đá đã xô xát với cảnh sát ở Quảng trường Manezh hôm 11.12.

Những người hâm mộ bóng đá phản đối hành động khinh suất của cảnh sát liên quan đến cái chết của Yegor Sviridov, 28 tuổi, người bị giết chết trong vụ ẩu đả với những người nhập cư gốc Bắc Caucasus trước đó.

Vụ xô xát này được tiếp nối bằng những vụ gây rối khác hôm 15.12 khi những người Nga bản địa và người nhập cư “hẹn thanh toán” tại một nhà ga xe lửa quan trọng ở Moscow.

Các vụ bạo động mang tính sắc tộc cũng xảy ra ở St. Petersburg và một số thành phố khác. Theo Pravda, cảnh sát Moscow đã bắt hơn 1.300 người trong ngày 15.12.

Tổng thống Dmitry Medvedev buộc tội các nhà điều tra gây ra bạo lực sắc tộc vì đã công bố các nghi can giết hại Sviridov. Ông kêu gọi cảnh sát và các công tố viên Nga thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm trừng phạt những kẻ gây tội ác.

Một loạt vụ tấn công mang tính sắc tộc vào tuần qua và thông tin về việc sẽ có thêm những hành động bạo lực mới đang đặt thủ đô Nga vào tình trạng báo động cao.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.