“Cháy” rình rập nhiều nhà cao tầng

09/10/2007 23:53 GMT+7

Đó là kết quả kiểm tra công tác PCCC đối với nhà từ 5 - 9 tầng vừa được Sở Cảnh sát PC&CC TP.HCM công bố vào ngày 8.10.2007. Theo đó, có 341 chung cư, khách sạn, cao ốc cho thuê luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, và khi xảy ra cháy thì khả năng thoát nạn rất thấp.

Sau 2 tháng tiến hành khảo sát, kiểm tra 618 tòa nhà từ 5 - 9 tầng (gồm: khách sạn: 230, chung cư: 94, văn phòng: 169, trung tâm thương mại: 3, công năng khác: 108, nhà có nhiều công năng: 14), Sở Cảnh sát PC&CC TP.HCM kết luận có đến 341 tòa nhà (trên 50%) không được thẩm duyệt về mặt PCCC. Các tòa nhà này chỉ có 1 cầu thang thoát nạn và cầu thang cũng không đủ kích thước theo tiêu chuẩn, không có hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà hoặc có nhưng không đảm bảo áp lực và lưu lượng để chữa cháy...


Hiện trường vụ cháy nhà cao tầng ở Q.1- ảnh: Đàm Huy

Tại các chung cư đã xây dựng từ lâu, dân cư thường đông đúc, người dân lại cơi nới thêm gác lửng, phòng ở, nhà bếp bằng các vật liệu dễ cháy và lấn chiếm hành lang thoát nạn, cầu thang thoát hiểm, giếng trời. Còn chủ nhiều khách sạn, nhà hàng, karaoke đã thu hẹp hành lang thoát nạn để mở rộng mặt bằng kinh doanh; sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí... nên cũng dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. 

Nhiều năm qua, điện vẫn là "thủ phạm" gây cháy chiếm tỷ lệ cao nhất. Trong khi đó, không ít nhà cao tầng chủ yếu là chung cư, khách sạn đã không được duy tu sửa chữa nên nhiều hạng mục trong tòa nhà xuống cấp trầm trọng: hệ thống điện, dây dẫn bị hư hỏng, ải mục không đảm bảo cách điện dễ dẫn đến sự cố chạm chập gây cháy. Ngoài ra, một số nhà hàng nằm trong một số tòa nhà cao tầng đã sử dụng dầu, gas để đun nấu nhưng các thiết bị không đảm bảo an toàn như: đầu báo gas bị hư, bị rò rỉ gas. Đây là những nguy cơ rất dễ gây cháy ở các nhà cao tầng. Điều đáng lo ngại là trong lúc nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy rất cao, các nhà cao tầng lại còn tổ chức kinh doanh nhiều dịch vụ: vui chơi giải trí, nhà hàng tiệc cưới, quán bar, vũ trường, văn phòng với lượng người thường xuyên có mặt rất đông, nhất là ban đêm, nên sẽ gây khó khăn cho công tác cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố. 

Sở Cảnh sát PC&CC TP.HCM đã kiểm tra 618 nhà cao tầng và phát hiện 936 vi phạm an toàn về PCCC, gồm: 216 vi phạm về hệ thống chữa cháy và báo cháy tự động; 194 vi phạm về cấp nước chữa cháy vách tường và trạm bơm chữa cháy; 115 vi phạm thông gió hút gió; 107 vi phạm thang thoát nạn; 67 vi phạm đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; 233 các thiếu sót khác.

Đại tá Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC TP.HCM khuyến cáo: "Những tồn tại, vi phạm trong công tác PCCC ở các nhà cao tầng trên là một thực tế đáng lo ngại. Nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy đối với nhà cao tầng trên địa bàn thành phố rất cao và có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu không tổ chức sửa chữa kịp thời thì sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.