Thuốc lá gây 40.000 ca tử vong mỗi năm tại VN

04/11/2011 08:25 GMT+7

(TNO) Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá gây ra 40.000 ca tử vong tại VN mỗi năm. VN cũng nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới.

>> Tạo môi trường không khói thuốc ở nhà

Thuốc lá cũng là “thủ phạm” chính gây ra các bệnh không lây nhiễm. Trung bình, thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các ca bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Hàng loạt các thông tin về tác hại của thuốc lá cũng như Dự thảo luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Bộ Y tế công bố vào ngày 3.11, tại TP.HCM.

Tỉ lệ người đang hút thuốc lá, thuốc lào hiện nay tại VN chiếm 23,8% dân số, tương đương 15,3 triệu người. Trong đó, nam giới người trưởng thành có tỉ lệ hút thuốc lá là 47,4% và ở nữ giới là 1,4%.

Đặc biệt, “số người phải thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động ở VN rất cao. Có 70% phụ nữ và 50% trẻ em bị phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà”, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Chánh văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đánh giá.

Tuy nhiên, cho đến nay việc thực hiện các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá chưa được nghiêm túc và đạt hiệu quả. Bộ Y tế lo lắng trước tình trạng nhiều vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá lậu vẫn chưa được kiểm soát.

 
Thuốc lá đang gây ra gánh nặng về y tế cho nhiều nước trên thế giới trong đó có VN - Ảnh: Reuters

Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, cho biết đã hoàn thành dự thảo luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trình Quốc hội trong kỳ họp này.

Trong đó, có nhiều địa điểm cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà là: nơi làm việc; địa điểm công cộng; trên các phương tiện giao thông công cộng là ô tô, máy bay.

Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc lá chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện việc cấm hút thuốc lá.

Tiến sĩ Graham Harrison, Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại VN, nhận định: “Nếu thực hiện có hiệu quả các biện pháp đề xuất trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì VN sẽ giảm được 5.000-9.000 ca tử vong sớm mỗi năm”.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.