Giải một bài toán cũng như nấu một món ăn

27/07/2013 21:32 GMT+7

(TNO) Đó là chia sẻ dí dỏm của Nguyễn Đức Thảo (18 tuổi, thôn Đông Hòa, xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn, Quảng Nam), đạt thủ khoa khối A của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

>> ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Kinh tế Đà Nẵng công bố điểm thi

Tính đến hôm nay 27.7, khi Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng đã công bố điểm thi hai khối A, A1 thì thủ khoa của trường là Nguyễn Đức Thảo (cũng là thủ khoa khối A) với 26,5 điểm.

Khi còn là học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (H.Điện Bàn), Thảo học khá “đỉnh” môn hóa học. Nhưng ít ai biết, ngoài “sở trường” học các môn tự nhiên, Thảo còn là một “đầu bếp” nấu ăn rất ngon.

 Nguyễn Đức Thảo – thủ khoa khối, ĐH Kinh tế Đà Nẵng với đam mê nấu ăn
Nguyễn Đức Thảo - thủ khoa khối A, ĐH Kinh tế Đà Nẵng với đam mê nấu ăn

Từ nhỏ, Thảo thường xuyên đau ốm nên vóc dáng không mấy to con như người anh trai của mình, kèm thêm cặp kính cận trông Thảo lại càng thư sinh.

Suốt 12 năm đi học, chàng trai có cái tên hao hao con gái này liên tục đạt thành tích học sinh giỏi.

“Em học khá tốt các môn tự nhiên nhưng tốt nhất vẫn là môn hóa học”, Thảo nói. Và kết quả thi đại học vừa qua của em là minh chứng rõ nhất với môn hóa học 9,75 điểm, các môn còn lại gồm toán: 9 điểm, vật lý: 7,5 điểm.

 Gia đình Thảo tự hào về những kết quả học tập của em
Gia đình Thảo tự hào về những kết quả học tập của em

Trong kỳ thi tốt nghiệp mới đây, em là một trong những học sinh đạt số điểm cao nhất Trường THPT Hoàng Diệu với 53,5 điểm.

Ngoài ra, trong suốt thời học sinh, Thảo còn mang về nhiều thành tích cho trường và địa phương với các giải như: giải 3 thi học sinh giỏi môn hóa cấp huyện (năm lớp 9); giải khuyến khích môn hóa cấp tỉnh (năm lớp 9 và lớp 12).

“Ngoài giờ học, em thường phụ giúp ba mẹ làm nhiều công việc như: phụ ba làm ở xưởng mộc, phụ mẹ việc nhà. Thế nhưng, em vẫn có cái sở thích khá con gái là phụ mẹ nấu ăn, bởi công việc này mang nhiều thú vị cho em”, Thảo tâm sự.

“Em nghĩ, giải một bài toán cũng giống nấu ăn vậy. Toán có công thức và nấu ăn cũng phải có công thức. Người nấu ăn ngon thì có nghĩa là họ nắm tốt công thức chế biến, cách thêm gia vị…”. Thảo tự nhận mình là nấu ăn cũng khá và thường được khen hơn là bị chê.

Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả do ba mẹ em không có công việc ổn định (ba làm thợ mộc, còn mẹ làm nghề xay gạo thuê) cho nên, để không phụ lòng cha mẹ, từ nhỏ anh em Thảo đã nỗ lực hết mình trong việc học.

Thủ khoa Nguyễn Đức Thảo cũng bật mí, mơ ước của em là trở thành một bác sĩ để giúp mẹ chữa bệnh thận và giúp thêm nhiều người nghèo khác.

Chính vì thế, trong đợt thi tuyển sinh ĐH vừa qua, em còn dự thi vào Trường ĐH Y Dược Huế, ngành Y đa khoa. Thảo tự tin vào bài làm của mình với điểm số không dưới 27 điểm.

“Em rất bất ngờ khi mình là người có điểm số cao nhất khối A nhưng nguyện vọng lớn nhất của em là trở thành một bác sĩ. Nhiều người nghèo không tiền chạy chữa khi đau ốm, nhiều mảnh đời nữa đang khổ sở vì bệnh tật mà em rất muốn sẻ chia cùng họ. Nên nếu đậu vào ngành y em sẽ quyết tâm theo học và học thật tốt”, Thảo nói.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Hai thủ khoa ĐH Thái Nguyên trùng ngày tháng năm sinh
>> Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng: Hai thủ khoa 30 điểm
>> Thủ khoa Trường ĐH Đồng Nai đạt 27,5 điểm
>> Thủ khoa Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM đạt 29,25 điểm
>> Đã có thủ khoa 30 điểm
>> Cô thủ khoa sẵn sàng trao đổi kiến thức
>> Thủ khoa 30 điểm: Tự tin với quyết định bỏ học đại học để thi lại
>> Đã có thủ khoa 30 điểm!
>> Cậu bé mồ côi cha trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.