Tự ý "chẻ" nhỏ căn hộ

11/07/2013 11:05 GMT+7

Dù chưa được phép điều chỉnh, nhưng hàng loạt chủ đầu tư vẫn tiến hành thay đổi diện tích hàng trăm căn hộ từ lớn xuống nhỏ.

Dù chưa được phép điều chỉnh, nhưng hàng loạt chủ đầu tư vẫn tiến hành thay đổi diện tích hàng trăm căn hộ từ lớn xuống nhỏ.


Dự án Khang Gia Tân Hương tự ý “chẻ” nhỏ căn hộ và bán hết cho khách hàng - Ảnh: D.Đ.Minh

Bán đắt như tôm tươi

Chiều 9.7, PV Thanh Niên ghé sàn giao dịch bất động sản Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI). Tại đây, nhân viên BCCI khẳng định toàn bộ các căn hộ diện tích nhỏ từ 45-50 m2 thuộc dự án Nhất Lan 3 đã bán hết, dù công ty này chỉ mới liên kết mở bán trở lại dự án trên vào khoảng cuối tháng 3.2013, sau một thời gian dài tạm ngưng thi công. Hiện nay, công ty chỉ còn 23 căn diện tích từ 57,91 - 63,47 m2, với giá gần 761 triệu đồng/căn hộ (chưa thuế VAT) nhưng cũng có 12 căn đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ. “Anh muốn mua phải để số điện thoại lại chờ xem có ai bán lại hay không và phải trả thêm chênh lệch”, nhân viên trên thông báo. Bà Trương Mỹ Linh, Phó tổng giám đốc Công ty BCCI, cho biết dự án đã được điều chỉnh số lượng căn hộ từ 240 căn lên 347 căn. Theo giấy phép xây dựng được cấp cho Công ty BCCI năm 2008 mà Thanh Niên có, dự án Nhất Lan 3 có 2 khối nhà với 480 căn hộ. Riêng khối A mà công ty đang triển khai hiện nay có 240 căn hộ diện tích từ 44,60 - 153,93 m2. Tuy nhiên các căn hộ lớn ở khối nhà này đã được “chẻ” ra và tổng số căn hộ lên tới 347 căn diện tích từ 45-63 m2, tăng 107 căn so với giấy phép.

Tại công trường dự án, các căn hộ đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ giao nhà trong tháng 9.2013 này. Trong khi đó, ông Phạm Quang Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty xây lắp Thành phố (City Cons), nhà thầu chính thi công dự án Nhất Lan 3 thừa nhận đã tiến hành “chẻ” nhỏ 2 căn hộ thành 3 căn cả năm nay nhưng chưa có giấy phép. Dự kiến 2 tháng nữa mới có giấy phép. "Không việc gì hết vì công ty có cổ phần của các “ông” ở huyện Bình Chánh và quận Bình Tân nên không lẽ mấy “ông” ấy giết nó", ông Ngọc tự tin nói.

Tại quận Bình Thạnh, dự án Mỹ Đức cũng được  “chẻ” nhỏ 28 căn hộ khi chưa có giấy phép. Một số căn hộ trong số này chủ đầu tư cũng đã đem bán cho khách hàng. Trước sự phản đối của các cư dân đang sống tại đây và Thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc, chủ đầu tư đã phải dừng thi công.

Ngoài ra, trong lần gặp gỡ báo giới gần đây, ông Nguyễn Ngọc Thanh Chung, Phó tổng giám đốc công ty chủ dự án chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú), cho biết đã 2 lần được duyệt “chẻ” nhỏ căn hộ. Sau khi chẻ, hiện những căn hộ tại đây có diện tích còn từ 60,2-69 m2. Số lượng căn hộ cũng theo đó tăng lên hàng mấy chục căn. Theo nhân viên môi giới ở đây, hơn 300 căn hộ của dự án đã bán hết vèo chỉ trong một thời gian ngắn mở bán.

Rủi ro cho người mua

 

Không việc gì hết vì công ty có cổ phần của các “ông” ở huyện Bình Chánh và quận Bình Tân nên không lẽ mấy “ông” ấy giết nó

Ông Phạm Quang Ngọc

Trao đổi với Thanh Niên, bà Trương Mỹ Linh cho rằng việc thực hiện điều chỉnh diện tích căn hộ đều làm đúng thủ tục là phải xin ý kiến bên quận, quận chấp thuận sẽ gửi lên Sở Xây dựng, sau đó Sở chuyển lên UBND TP chấp thuận mới chuyển xuống Sở ra giấy phép. Tuy nhiên, khi PV Thanh Niên hỏi dự án của công ty bà có giấy phép điều chỉnh diện tích căn hộ chưa, bà vòng vo không trả lời mà chỉ cho biết đang làm các thủ tục liên quan. Theo đó, hiện UBND quận Bình Tân chỉ mới cho chủ trương và chuyển hồ sơ lên Sở Xây dựng. “Đến nay tất cả thủ tục đã gửi các sở, ngành để có bước thẩm tra ra quyết định cuối cùng cho công ty. Chuyện này cũng bình thường thôi”, bà Linh cho biết.

Giữa lúc khá nhiều dự án thực hiện “chẻ” nhỏ căn hộ như nói trên thì theo thông tin từ Sở Xây dựng, đến nay mới duy nhất dự án 171 (P.13, Q.Tân Bình) của Công ty may Tiến Phát được TP chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh diện tích căn hộ. Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định theo hướng dẫn của Thông tư 02, dự án muốn chia nhỏ diện tích căn hộ phải làm hồ sơ gửi Sở Xây dựng, Sở sẽ trình UBND TP xem xét. Nếu phù hợp TP sẽ cho chuyển. Đối với những dự án chưa làm đúng quy trình, nghĩa là chưa được TP chấp thuận xem như xây dựng sai phép. Khi đó, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xuống kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, một chuyên gia bất động sản lo lắng khách hàng lỡ mua những căn hộ như trên sẽ gặp nhiều rủi ro, bởi nếu không xin được giấy phép căn hộ thì sẽ không được hoàn công và cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, việc “chẻ” nhỏ căn hộ như ở dự án Nhất Lan 3, tăng đến 50% số lượng căn hộ so với giấy phép ban đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu, chất lượng của tòa nhà. Không những thế, việc tăng diện tích sàn xây dựng đồng nghĩa với tăng quy mô dân số từ đó ảnh hưởng đến tiện ích, hạ tầng của dự án và của cả khu vực. Chất lượng sống, quyền lợi của người dân trong chung cư cũng bị ảnh hưởng.

Đình Sơn

>> Căn hộ bình dân tiếp tục tiêu thụ tốt
>> Mới bán được 14% lượng căn hộ tồn kho ở TP.HCM
>> Khởi công nhiều khu nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
>> Xây dựng 350 căn hộ nhà ở xã hội
>> Giá nhà ở xã hội nên từ 8 - 12 triệu/m2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.