Thực phẩm nên dùng khi đau khớp

24/10/2010 10:35 GMT+7

Cho dù có nhiều nguyên nhân khác nhau, từ phong thấp bước qua bệnh gút cho đến viêm khớp chỉ vì dị ứng, khớp khi viêm thường sưng nóng, phù nề, đau nhức và giới hạn vận động.

Tuy người này có dấu hiệu đau nhức nhiều hơn, kẻ kia thì sưng phù là triệu chứng chiếm ưu thế nhưng liệu pháp cơ bản cũng không thể ra ngoài mục tiêu kháng viêm.
 
Tưởng đơn giản nhưng lại không. Vấn đề thầy thuốc thường gặp là thuốc kháng viêm nào cũng thế, dù thuộc nhóm có corticoid hay không có steroid, đều khó tránh không gây ảnh hưởng bất lợi trên đường tiêu hóa, nhất là khi bệnh nhân trước đó đã bị viêm loét dạ dày. Nhiều bệnh nhân vì thế không thể theo đuổi liệu pháp đến nơi đến chốn do thuốc phá bao tử trước khi khớp hết đau.
 
Nếu không uống được nhiều thuốc, chỉ còn cách áp dụng món ăn nên thuốc, sao cho thuốc uống vào tuy có lượng thấp hơn nhưng hiệu quả vẫn như mong đợi. Bên cạnh đó, món ăn nên thuốc trong bệnh khớp ít nhiều đều có công năng như kháng viêm trên cơ chế sinh học, giảm đau bằng hoạt chất không hại dạ dày, trợ lực thuốc để thu ngắn liệu trình và giảm thiểu liều lượng, giới hạn tác dụng phụ của thuốc vì đằng nào cũng khó tránh phải dùng nhiều ngày.
 
Đáng tiếc là nhiều bệnh nhân chưa được thông tin về các loại thực phẩm nên dùng khi đau khớp. Cụ thể những loại đó là:
 
- Trái bơ, cà rốt, khoai lang ta: Nhằm tận dụng tác dụng kháng ôxy hóa cộng hưởng của cặp sinh tố bài trùng A và E để bảo vệ bao khớp và đầu xương.
 
- Sữa đậu nành, đậu hũ, hạt bí: Nhằm vừa mượn hiệu năng chống dị ứng của canxi vừa cung cấp chất vôi để bảo vệ đầu xương trước tác dụng xói  mòn của độc chất trong ổ viêm.
 
- Cá biển như cá hồi, cá mòi, cá saba: Nhằm tiếp tế cho cơ thể chất 3-Omega để chất này sau đó được biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm.
 
- Đu đủ, thơm, chanh, bưởi: Các loại trái này là nguồn cung ứng hai hoạt chất có tác dụng trợ lực cho chức năng kháng viêm của tuyến thượng thận. Đó là men ly giải chất gây đau và sinh tố C.
 
- Nấm đông cô và nấm mèo: Là hai món ăn đang được đánh giá cao nhờ có tác dụng giảm đau không thua các loại thuốc kinh điển như aspirin, paracetamol... và an toàn hơn vì không gây kích ứng trên đường tiêu hóa.
 
Dùng món ăn để hoàn toàn thay thế thuốc trong lúc đang viêm khớp là quan niệm thiếu thực tế. Nhưng áp dụng tri thức về dinh dưỡng nhằm thu ngắn thời gian dùng thuốc là điều hoàn toàn khả thi. Đừng quên thuốc nào cũng thế, hễ thừa đều thành thuốc ... độc!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.