Ảnh hưởng sau cú ngã

29/10/2010 21:19 GMT+7

* Năm năm trước, bố tôi bị tai nạn xe gắn máy ngã xuống, phải khâu 5 mũi ở đầu. Kể từ đó bố thường hay bị ngất, người co cứng lại và sùi bọt mép, thường khoảng 15-20 phút.

Bố tôi hay ngất khi bị căng thẳng thần kinh, thay đổi thời tiết, nhưng trước khi ngất lại không có dấu hiệu gì. Nhờ bác sĩ giải thích, liệu bệnh đó có phải do chèn ép dây thần kinh gây nên hay không? Làm thế nào chăm sóc cho bố tôi tốt nhất? (diepquoc@...)

- Các dấu hiệu mà bạn mô tả ở bố bạn sau khi bị chấn thương sọ não như thế là biểu hiện của bệnh động kinh xuất hiện sau chấn thương. Thông thường có hai loại động kinh. Động kinh vô căn xuất hiện từ bé, không có nguyên nhân rõ ràng và thường có những biến đổi trong hệ thống gen của bệnh nhân. Loại thứ hai là động kinh thứ phát, xuất hiện do tổn thương trên não vì viêm não, u não, và thường gặp nhất là sau chấn thương sọ não gây dập não. Vùng não dập sẽ phát ra những xung điện não bất thường gây nên những cơn động kinh và thường là co giật toàn bộ người.

Động kinh, cho đến ngày hôm nay vẫn là bệnh xã hội thuộc diện theo dõi và quản lý của ngành tâm thần. Bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống động kinh suốt đời. Trong cuộc sống hằng ngày, bệnh nhân phải được săn sóc kỹ lưỡng như: tránh đi xe một mình; không nên ngồi gần bếp lửa, nước sôi... nhằm tránh những tổn thương có thể gây chết người hoặc tàn phế.

Bạn nên đưa bố đi khám ở một bệnh viện nào đó, để bác sĩ kiểm tra thật kỹ. 

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.