Hát xong là... chạy liền

03/12/2007 01:02 GMT+7

Chạy liền" vì nhiều ca sĩ sợ khán giả phát hiện ra công ty tổ chức biểu diễn đã "qua mặt" họ bằng việc tráo đổi ca sĩ "dởm", hoặc ca sĩ quảng cáo trên băng- rôn không xuất hiện.

Hiện nay, một số ca sĩ, nhóm nhạc đang có xu hướng "mượn danh" (tức là copy nguyên xi tên nhóm nhạc nổi tiếng thành tên nhóm mình), hoặc "dựa hơi", tức là cố tình tạo ra một cái tên gần giống hoặc hao hao giống những cái tên đã quen thuộc để tạo sự nhầm lẫn cho khán giả. Còn trong chương trình biểu diễn thì bắt chước điệu bộ, đầu tóc, trang phục của ca sĩ đã quen thuộc, hát bài hát độc quyền, hoặc biểu diễn tùy tiện, ngẫu hứng, không theo đúng hồ sơ xin phép...

Cuối tháng 11 vừa qua, nhóm Huyền Thoại (TP.HCM) ra Hà Nội lưu diễn. Hai nam ca sĩ trẻ Khánh Đơn và Khánh Trung tỏ ra rất bức xúc khi tại đây cũng có một nhóm nhạc có tên Huyền Thoại, chỉ khác một chút xíu ở tên là... Fantasy Huyền Thoại. Ngày 24.11, hai nam ca sĩ này đã bỏ tiền mua vé để "mục sở thị" đêm diễn của Fantasy Huyền Thoại tại Trung tâm triển lãm Nông nghiệp Việt Nam (số 1 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Khánh Đơn kể: "Sắp đến giờ ra sân khấu của Fantasy Huyền Thoại thì khán giả mới thấy tụi em đến, họ ngơ ngác hỏi sao giờ này các anh còn đứng đây, sao không lên hát đi. Tụi em bảo tụi em đến đây chỉ để xem thôi chứ không hát. Còn trên sân khấu thì tóc tai, quần áo, điệu bộ, cách trình diễn của nhóm Fantasy Huyền Thoại giống y chang tụi em. Lại còn hát Đếm thời gian - ca khúc do tụi em sáng tác, đã đăng ký độc quyền".

"Thế nhưng tụi em chỉ có thể kiện Fantasy Huyền Thoại xâm phạm ca khúc độc quyền của Huyền Thoại, chứ khó có thể kiện vì cái tên nhóm nhạc, vì tụi em là Huyền Thoại, còn nhóm kia đã thêm chữ Fantasy. Chỉ ngặt một nỗi, chữ Fantasy trong băng-rôn thì bé xíu, còn chữ Huyền Thoại thì to tướng, nên lúc đi ngoài đường tụi em chỉ đọc được hai chữ Huyền Thoại thôi. Đã thế, lại còn Fantasy Huyền Thoại với Đếm thời gian2-1=0. Mà đây là ca khúc "hot" của tụi em. Có khi tụi em đang đi ngoài đường cũng thấy loa rao là Fantasy Huyền Thoại đến từ... TP.HCM! Thậm chí, có lúc Fantasy Huyền Thoại còn giả giọng Sài Gòn của tụi em nữa! Tối hôm 29.11, tụi em hát ở vũ trường Bắc Ninh. Cách đó vài trăm mét là nhà văn hóa tỉnh, Fantasy Huyền Thoại cũng treo băng-rôn to tướng là Fantasy Huyền thoại của Đếm thời gian2-1=0”, Khánh Trung than phiền.

Trao đổi với Thanh Niên, Hoàng Anh (nhóm Fantasy Huyền Thoại), lại "vô tư" khẳng định: "Bọn em thừa nhận là bọn em có hát Đếm thời gian, nhưng đây là bài tác quyền (?!), nhiều ca sĩ cũng hát, chứ có phải riêng gì bọn em đâu. Mà có thấy khán giả nào phản đối Đếm thời gian của Fantasy Huyền Thoại đâu! Bọn em cũng chẳng sung sướng gì mà lấy trùng cái tên Huyền Thoại, nhưng cái tên Fantasy Huyền Thoại đã giúp bọn em lấy được fan, giờ đổi tên khác thì ai thèm đi xem bọn em diễn nữa".

Các bầu sô bao giờ cũng treo trên băng-rôn tên hàng loạt ca sĩ cả hạng 1 lẫn hạng 2. Nhưng trong chương trình biểu diễn thực tế thì gần như không bao giờ có đông đủ. Show ca nhạc tối 17.11 tại Công viên văn hóa Đống Đa (Hà Nội) của Công ty tổ chức biểu diễn Quang Minh là một thí dụ. Treo băng- rôn Big Toe, chờ mỏi mắt mà chẳng thấy Big Toe đâu. Thông báo 20h30 phút bắt đầu biểu diễn, nhưng phải chờ đến gần 21h30 phút, ca sĩ mới ra sân khấu. Giá vé 30 ngàn/người lớn, 25 ngàn/trẻ em, mà lại không có ghế ngồi. Bởi thế, muốn có chỗ ngồi, khán giả phải trả thêm 5.000 đồng để thuê một cái ghế nhựa bé xíu. Băng-rôn quảng cáo là Trở về chốn xưa, nhưng trên sân khấu, tên chương trình lại là... Đêm tình yêu. Chưa hết, một số ca sĩ biểu diễn rất tùy hứng. Trong hồ sơ biểu diễn chỉ xin phép hát 2 bài, nhưng không hiểu sao, ca sĩ bỗng nổi hứng hát liền tù tì cả chục bài, chưa kể có những lời lẽ, điệu bộ giao lưu với khán giả rất suồng sã, bỗ bã.

Đấy là chưa kể chuyện ca sĩ bị quỵt tiền như trường hợp hai nữ ca sĩ Phương Anh, Lưu Hương Giang trong chương trình biểu diễn ngày 20.10 vừa qua của Công ty Đại Lâm; hoặc ca sĩ dỏm lên sân khấu mạo danh ca sĩ thật như vụ "bể sô" tại Thái Nguyên hồi năm ngoái. "Cao tay" hơn thì bầu nhập nhèm "đánh lận" bằng cách tung ra những cái tên na ná tên ca sĩ, nhóm nhạc thật. Chẳng hạn, quảng cáo băng-rôn thì giới thiệu ca sĩ Lâm Chí Huy, nhưng ra sân khấu thì mạo xưng là Lâm Chấn Huy... Ca sĩ Khánh Đơn kể lại câu chuyện dở khóc dở cười: "Hát xong tụi em chạy liền ra xe, lao vội về khách sạn, chứ không dám ngồi lại sân khấu. Vì danh sách chương trình của tụi em có rất nhiều ca sĩ Sài Gòn, nhưng lúc ra sân khấu chỉ có Ngọc Sơn, Huyền Thoại là thật thôi. Còn lại, tất cả đều không có thật. Thế nên, hát xong phần của mình, tụi em lo lắm, tụi em chỉ sợ khán giả xông lên đánh bầu rồi mình lại vạ lây...".

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.