Cơm sôi bớt lửa...

20/12/2007 11:04 GMT+7

(TNO) "Ai làm lành trước?" - Vấn đề muôn thuở của các cặp vợ chồng, nhất là khi họ còn trẻ, và nhất là trong đời sống hôm nay, khi mà vai trò của người phụ nữ được đề cao không thua kém nam giới, trong xã hội cũng như trong gia đình. Nhưng, để giữ gìn hạnh phúc riêng và chia sẻ với tình trạng gia đình của Huê Vũ, nhiều người vẫn cho rằng nên áp dụng kinh nghiệm của ông bà ta: "Chồng giận thì vợ bớt lời / Cơm sôi bớt lửa, chẳng đời nào khê"...

Châu Thị Hồng Phúc (Long An): Cuộc sống của vợ chồng em cũng tương tự như vợ chồng chị vậy. Chỉ có điều là thời gian "chiến tranh lạnh" giữa bọn em không dài, và thường thì ảnh là người chủ động làm hòa trước. Tính của em giống tính chị - nóng nảy, bướng bỉnh và ngay thẳng; ảnh cũng rất nóng tính, tới đâu hay tới đó cho nên nhiều lúc em bất mãn và buồn nhiều lắm chị ạ. Nhưng kệ, có chồng thì phải lụy theo chồng chị ơi, "cơm sôi bớt lửa" và cố gắng cùng nhau làm lành.
 
Pham Phi Phao: Nghe bạn kể có thể hình dung chồng bạn là một người nhìn bên ngoài rất là khô khan, nhưng kỳ thực anh ta là một người sống có trách nhiệm với vợ con, nhưng khi đã giận rồi anh ta trở thành một người lạnh lùng đáng sợ. Với một cá tính như vậy, chỉ có cách duy nhất là cố gắng đừng làm điều gì để anh ta giận, mà lỡ đã giận rồi thì bạn phải là người "xuống nước" trước. Tính nóng nảy của bạn nếu không biết kềm chế sẽ là mối nguy cho hạnh phúc gia đình đấy.

Nắng Chiều: Là một người đã có gia đình, cũng thường xuyên bị rơi vào tình trạng như bạn, nhưng tôi luôn có cách để tự giải thoát, muốn chia sẻ với bạn:

- Mình rất nóng vội để vợ chồng được hòa thuận ngay, nhưng điều đó là không thể. Hãy thoát ra khỏi sự bực bội bằng một việc làm có ý nghĩa khác. Thời gian sẽ làm cho cả hai nghĩ lại, để tự điều chỉnh.

- Khi bực bội ta hay nghĩ đến những lỗi lầm của nhau mà quên đi những kỷ niệm đẹp. Bạn cố gắng nhớ lại, tưởng tượng lại những cảnh từ xưa hai người con hò hẹn, để làm dịu lòng mình.

- Bạn hãy tập trung vào việc chăm sóc đứa con của hai người, để thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực trong quan hệ với chồng.

- Trong cuộc sống gia đình, sự im lặng đôi khi rất quý.

Trần Thị Minh Thiện (Nha Trang): Tôi lập gia đình đã 28 năm. Tính tình chồng tôi hình như cũng không khác mấy chồng em. Tôi từng rất đau khổ, đòi chia tay. Nhưng sau nhiều lần suy nghĩ, trăn trở tôi quyết định:

- Chỉ nghĩ đến những điều tốt đẹp của anh ấy như không nhậu nhẹt sa đà, biết giúp đỡ vợ con khi cần thiết, trung thực, biết thương người...

- Không so sánh chồng mình với những ông chồng "tốt lành" của người khác. Nhân vô thập toàn mà.

- Cố kềm chế cơn nóng giận để khi tình hình hết căng thẳng sẽ từ từ phân tích. Còn nếu chiến tranh đã nổ ra thì một hay hai ngày sau ta nên làm lành trước vì "chắc ổng cũng khổ sở không kém gì mình".

- Viết một câu to đùng dán trên cánh cửa: "Ai làm lành trước là người DŨNG CẢM nhất".

Tất nhiên, nói thì dễ nhưng làm thì khó vô cùng. Song, hãy vì tình thương và trách nhiệm với con cái.  Hạnh phúc - xây mới khó chứ đạp đổ thì dễ...

Mai Tùng Quân (Nha Trang): Mẹ tôi là một người đàn bà cứng rắn và quyết đoán, một tay bà lo lắng quán xuyến việc nhà, nuôi dạy 9 người con; còn ba tôi cũng giống như ông Tú Xương, phong lưu tài tử... Tôi cũng đã từng thấy ba mẹ tôi xung đột, cãi vã. Sau đó ba tôi thường lên gác nằm và không thèm ăn uống gì cả. Mỗi lần như vậy, mẹ tôi sai một đứa con bê mâm cơm tươm tất dành riêng cho ba lên gác mời ông, nếu ông không ăn thì không được xuống. Ba tôi vì thương con, mình không ăn thì con bị đói, đã cùng con bê mâm cơm xuống bếp cùng ăn với cả nhà. Vậy là huề cả làng! Đã trên bốn mươi năm mà khi nhớ lại tôi vẫn thán phục và cám ơn mẹ. Nếu mẹ tôi cứ tự ái, còn ba tôi cứ muốn tỏ cái "chí nam nhi", sĩ diện hão...; nếu không ai có lòng dũng cảm để làm hoà trước thì con cái sẽ khổ sở, không khí gia đình rất nặng nề. Cho nên nếu em làm lành trước thì chứng tỏ em là người bao dung, có tình thương và sự độ lương. Đó là những điều cần thiết để xây một tổ ấm.

Nguyễn Thị Kim Thanh (Đồng Nai): Hãy nhìn lại cách cư xử của mình bạn ạ. Yêu chồng là chấp nhận người chồng không hoàn hảo, bạn cũng không nên so sánh chồng mình với chồng người khác và càng không nên có ý nghĩ "Ai phải làm lành trước?". Ai cũng có những tật xấu mà bản thân không nhìn ra được, bạn có chắc rằng mình đúng hoàn toàn không? Có khi nào bạn tự đặt mình vào hoàn cảnh lấy phải ông chồng say xỉn suốt ngày, về nhà đánh đập vợ con thì sẽ ra sao? Đừng tính toán "thắng - thua", dù không phải là lỗi của mình nhưng chủ động xin lỗi và làm lành trước thì tấm chân thành đó sẽ làm cho người kia cảm phục. Tôi cũng khuyên bạn nên quan tâm chồng hơn nữa thì hạnh phúc ấy sẽ được đền đáp lại.

K.H (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.