Mạng GSM có thể bị nghe lén

30/12/2009 17:58 GMT+7

(TNO) Tạp chí PCWorld hôm 29.12.2009 dẫn nguồn tin từ một chuyên gia máy tính người Đức cho biết, các mạng điện thoại GSM chiếm thị phần người dùng lớn nhất thế giới hiện nay, có thể bị nghe lén dễ dàng với thiết bị phần cứng trị giá vài ngàn USD và một số công cụ mã nguồn mở.

Theo đó, trong một bài thuyết trình diễn ra tại hội thảo Chaos Communication Conference ở Berlin (Đức) vào hôm chủ nhật vừa qua, chuyên gia nguyên cứu Karsten Nohl đã phát biểu rằng ông đã tạo thành công 2 terabyte dữ liệu có thể bẻ khóa các bảng được sử dụng để xác định key mã hóa giúp nghe lén các cuộc đàm thoại và tin nhắn dạng văn bản các mạng điện thoại GSM.

Karsten Nohl cho biết, lỗ hổng này nằm trong thuật toán đã được mã hóa có độ tuổi 20 năm đang được các công ty truyền thông sử dụng. Đó là một bộ mật mã 64 bit được gọi là A5/1, và khi sử dụng một ăng-ten cùng bộ phần mềm chuyên dụng, kết hợp với một thiết bị phần cứng máy tính, thì bộ mã hóa của GSM có thể giải mã và sẽ bị nghe lén các cuộc gọi.

Theo hiệp hội GSM, tổ chức này cũng đang phát triển một thế hệ chuẩn mới có tên là A5/3, chuẩn này sẽ an toàn hơn rất nhiều so với các chuẩn trước đó, để bảo vệ người dùng trước sự tấn công của tin tặc. Hiện tại, chuẩn này đang được sử dụng trên các mạng 3G để truyền tải lưu lượng internet.

Theo dữ liệu GSM Alliance - Hiệp hội truyền thông đại diện cho các nhà điều hành và sản xuất điện thoại, trên toàn thế giới hiện có khoảng 3,5 tỉ thuê bao điện thoại sử dụng mạng GSM, chiếm 80% thị phần di động toàn cầu.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.