Một nhóm Chechnya nhận trách nhiệm đánh bom tàu Nga

02/12/2009 16:11 GMT+7

(TNO) Các phần tử Hồi giáo từ vùng Bắc Caucasus thuộc Nga hôm 2.12 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu làm trật bánh đoàn tàu tốc hành Nga hồi cuối tuần trước.

Tuyên bố được đưa lên trang web KavkazCenter.com có liên quan tới các phần tử ly khai Chechnya có nội dung như sau: “Hoạt động này (đánh bom tàu tốc hành Nga) đã được chuẩn bị và thực hiện cùng với hàng loạt hoạt động phá hoại khác, được lên kế hoạch từ đầu năm nay và đã thực hiện thành công nhằm vào nhiều địa điểm quan trọng ở Nga theo lệnh của Dokku Umarov, thủ lĩnh lực lượng ly khai Chechnya”.  

Umarov là thủ lĩnh tự xưng của “Tiểu vương quốc Caucasus”, vốn lâu nay thường tìm cách hợp nhất nhiều tổ chức Hồi giáo khác nhau ở vùng Bắc Caucasus thuộc Nga và thiết lập luật Hồi giáo Sharia trong vùng.

 

Hiện trường nơi tàu Nevsky Express bị đánh bom - Ảnh: AFP

Vụ đánh bom đoàn tàu tốc hành Nevsky Express chở hơn 600 hành khách đi từ Moscow đến St. Petersburg hôm 27.11 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 người và làm bị thương khoảng hơn 100 người khác.

Ít nhất 2 quan chức chính phủ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom này và người đứng đầu Ủy ban điều tra của Nga, ông Alexander Bastrykin, đã bị thương trong một vụ nổ bom được điều khiển từ xa khi đến hiện trường vào ngày hôm sau.

Các công tố viên Nga đã mở cuộc điều tra khủng bố đối với vụ việc trên.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.