Anh: 9 người nhập cư trái phép bị bắt

10/11/2007 14:58 GMT+7

Trong một chiến dịch nhằm triệt phá những trang trại trồng cây cần sa mang tên Chiến dịch Bò cạp, ngày 7.11 vừa qua, cảnh sát Anh đã tiến hành khám xét 6 ngôi nhà bị tình nghi ở Whitley Bay và Newcastle.

Cuộc bố ráp này có sự kết hợp với những chiến dịch được triển khai ở Manchester và Liverpool. 9 người đã bị bắt giữ, hàng trăm cây cần sa bị phát hiện, ước tính giá trị lên đến hàng chục ngàn bảng Anh.

Cảnh sát đã phong tỏa lối vào những ngôi nhà ở đường Newton Road, Simonside Terrace, Wingrove Road, và Fairholm Road ở Newcastle; cùng lối vào của những ngôi nhà ở Styan Avenue và Edward Road ở Whitley Bay. Đến khoảng 8 giờ 30 sáng, các lực lượng cảnh sát đồng loạt ập vào những địa điểm bị tình nghi.


Cảnh sát Anh đang nỗ lực tìm kiếm Tuan Nguyen
Phóng viên của tờ The Chronicle đi theo lực lượng cảnh sát khám xét ngôi nhà ở Newton Road. Vào giờ đó, những người có công ăn việc làm đã rời nhà để đến nơi làm việc. Sự yên tĩnh của khu vực bị phá vỡ khi lực lượng cảnh sát ập vào ngôi nhà. Trong ánh sáng của những bóng đèn vàng, một người đàn ông bị còng tay và đưa ra xe cảnh sát. Tất cả những cây cần sa và thiết bị trồng trọt, bao gồm đèn và hệ thống sưởi, đều bị tịch thu.

Trong những tháng gần đây, cảnh sát Anh đã phát hiện được rất nhiều ngôi nhà bị những nhóm tội phạm Trung Quốc và Việt Nam biến thành địa điểm trồng cần sa ở Tyneside, Northumberland và County Durham. Chỉ riêng số cây cần sa mà cảnh sát thu giữ được trong 4 ngôi nhà ở County Durham đã có giá trị lên đến 1,5 triệu bảng Anh. Hàng chục người bị bắt giữ và lần lượt ra tòa về những tội danh trồng, tàng trữ và mua bán chất gây nghiện. 8 người bị bắt trong những căn nhà "trồng cỏ" ở West Cornforth, Ferryhill và Coundon, gần Bishop Auskland, County Durham đã bị kết án tổng cộng 32 năm 4 tháng tù về tội sản xuất dược phẩm nhóm C.

- Pháp: Một phụ nữ Pháp gốc Việt, 56 tuổi, qua đời tối ngày 5.11 vừa qua tại Bệnh viện Henri Mondor de Créteil (Val-de-Marne) do bị chấn thương sọ não sau khi bị giựt túi xách. Theo nguồn tin của cảnh sát, vào khoảng 21 giờ 30 phút tối chủ nhật 4.11 (giờ địa phương), một tên cướp đã giựt túi xách khiến người phụ nữ Việt sống ở Villemomble (Seine-Saint-Denis) bị ngã đập đầu xuống đường, sau đó bà còn bị kéo lê vài mét. Cũng theo nguồn tin này, trong giỏ xách của bà chỉ có 50 euro. Bà được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê và qua đời một ngày sau đó. (AFP)

 - Canada: Ngày 7.11 vừa qua, bà Thi Tuyet Nguyen, 55 tuổi, được Bộ Quốc tịch và Nhập cư Canada gia hạn visa thêm 2 năm để chăm sóc cha mẹ đã già yếu. Bà Thi Tuyet Nguyen sang Vancouver từ năm 2002 để chăm sóc người cha nay đã 92 tuổi và người mẹ 90 tuổi, cả hai đều bị lãng trí và sức khỏe rất yếu. Cả hai đều không biết nói tiếng Anh và chỉ ăn được thức ăn Việt Nam. (Theo Canada.com)

Phần lớn những người bị bắt giữ là thanh niên, lớn nhất là 21-22 tuổi, không biết hoặc biết rất ít tiếng Anh. Thậm chí có nhiều trường hợp là trẻ em trai, tuổi từ 11 đến 14. Hồi đầu tháng 9, một em trai người Việt có tên Tuan  Nguyen đã biến mất khỏi Trung tâm Nuôi dưỡng Eccles, nơi em được gửi đến sau khi được tìm thấy trong một ngôi nhà biệt lập trồng cây thuốc phiện ở Chelford Drive, Swinton trong đợt vây ráp hồi tháng 8. Cảnh sát Anh đã nỗ lực tìm kiếm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có được tin tức của em.

Thanh Nguyen, 27 tuổi, bị bắt trong đợt vây ráp hồi cuối tháng 10 cho biết, anh chỉ vừa đến Anh hồi đầu tháng 9 sau khi đã trả một số tiền lớn cho đường dây đưa người nhập cư lậu vào châu u. Thanh Nguyen được đưa tới Ireland trước khi đến Reading phía sau một chiếc xe tải. Một người Việt đưa anh đến một ngôi nhà ở Connaugh Road và Thanh Nguyen được trả 200 bảng/tháng cho công việc chăm sóc và tưới cây. Thanh Nguyen nghi ngờ rằng đây là một công việc bất hợp pháp, nhưng anh nói không có sự chọn lựa nào khác, hoàn cảnh của anh cũng tương tự như những người phụ nữ sa chân buộc phải bán thân.  

Tố Loan
(Theo The Chronicle, icberkshire, communitycare.co.uk, Manchester Evening News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.