Ca sĩ robot

09/10/2009 18:20 GMT+7

Bạn yêu cầu một bài hát yêu thích và ca sĩ robot sẵn sàng phục vụ. Điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được với phát kiến mới nhất của hãng Yamaha.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2009 vừa được tổ chức tại Nhật Bản, hãng Yamaha đã trình làng robot HRP-4C, vốn đã là một “người mẫu” trên sàn catwalk, nay có thể trình bày những bài hát đã được chuẩn bị sẵn.

Tại buổi giới thiệu sản phẩm, khán giả được yêu cầu sử dụng iPhone của mình để yêu cầu 1 trong 6 bài hát thịnh hành ở Nhật Bản, và HRP-4C - robot có hình dáng như một nhân vật trong thể loại hoạt hình anime - sẽ phục vụ. Khả năng trên có được là nhờ công nghệ phối âm có tên gọi Vocaloid do các chuyên gia của Yamaha chế tạo. Thông qua đó, robot HRP-4C có thể trình bày bài hát với nhạc đệm từ một piano tự động. HRP-4C là một phần chương trình Sáng kiến công nghệ thông tin giải trí của Yamaha nhằm tìm kiếm các cách thức kết hợp âm nhạc với công nghệ thông tin phục vụ cho việc dạy và học sử dụng các nhạc cụ.

Yamaha không phải là công ty Nhật Bản đầu tiên chế tạo robot biết hát. Hồi năm 2002, hãng Sony đã giới thiệu một loại robot có thể hát và nhảy những điệu phức tạp. Robot SDR-4X hát được 4 bè, lắc mông và đánh tay theo điệu nhạc. Nó còn có thể nhận diện khuôn mặt, giọng nói và những cái tên, đối thoại đơn giản và tự đứng lên khi bị xô ngã. Theo các nhà chế tạo, sự lôi cuốn của SDR-4X là tính cách giống người của nó, giống như loại chó robot Aibo bán rất chạy của Sony, vốn sử dụng phần mềm tương tự. Được trang bị vốn 60.000 từ, một robot SDR-4X có thể yêu cầu khách bằng một giọng the thé: “Vui lòng đứng yên một phút trong lúc tôi ghi nhớ khuôn mặt của bạn”. 

Khang Huy (Theo CNET, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.