Thuốc hay từ dâm dương hoắc

27/11/2007 21:41 GMT+7

Từ xa xưa, dâm dương hoắc đã được biết đến như một trong số những loài thảo dược được các thầy thuốc Trung Quốc sử dụng chế biến món ăn, những bài thuốc quý cho vua.

Từ những bài trị các bệnh thường gặp

Dâm dương hoắc có nhiều loại hình dạng lá khác nhau, lá có gai. Theo y học cổ truyền, dâm dương hoắc có tính ấm, bổ hỏa trợ dương, ích tinh khí, trừ được phong, làm tan được lạnh. Khi dùng, bỏ rìa lá.

Theo lương y Phạm Như Tá (TP.HCM), để trị các bệnh như phong đau nhức, đau không nhất định: dùng dâm dương hoắc, uy linh tiên, xuyên khung, quế tâm, thương nhĩ tử (mỗi vị 40 gr) đem tất cả tán nhuyễn; mỗi lần dùng 4 gr, dùng với rượu ấm. Trị đau răng thì lấy một lượng lá dâm dương hoắc vừa đủ dùng, đem sắc lấy nước ngậm; trị ho (ho do đầy bụng, không ăn được, khí nghịch gây ra) thì dùng hai vị dâm dương hoắc và ngũ vị tử với lượng bằng nhau, đem tán bột, luyện viên (vò thành viên) với mật to bằng hạt bắp, mỗi lần dùng 20-30 viên với nước gừng, ngày 2 lần. Trị đau nhức khớp do phong thấp hoặc hàn thấp, tay chân co quắp, tê dại:  dùng 20 gr dâm dương hoắc, 12 gr uy linh tiên và thương nhĩ tử, quế chi, xuyên khung (mỗi thứ 8 gr), đem sắc để dùng. Trị chứng giảm bạch cầu thì dùng lá dâm dương hoắc làm thành dạng bột, pha uống như trà, mỗi ngày dùng từ 15-20 gr.

Đến những bài có tính bổ, bổ dương

Không phải vì dâm dương hoắc là loại cây được loài dê ưa thích (dê rất thích ăn lá dâm dương hoắc) mà nó có “tiếng vang” trong chuyện bổ dương. Từ xa xưa, các thầy thuốc ở Trung Quốc đã sử dụng dâm dương hoắc để chế biến những món ăn, những bài thuốc có tính bổ, bổ dương để bồi dưỡng cho vua. Theo y học cổ truyền, dâm dương hoắc có vị cay, tính ôn, đi vào hai kinh (can và thận), có tác dụng bổ can thận, mạnh gân cốt, ích tinh... Về sau này, các nhà chuyên môn nhận thấy, trong dâm dương hoắc có chứa hàm lượng L-Arginine rất cao (L-Arginine là chất kích thích sản xuất hormone tăng trưởng, tăng cường sinh dục. Thiếu chất này sẽ làm ảnh hưởng đến sự ham muốn).

Một số bài thuốc từ dâm dương hoắc theo lương y Phạm Như Tá có công dụng trị thận hư, liệt dương như sau:

-  Trị liệt dương, bán thân bất toại: dùng 1 cân dâm dương hoắc ngâm với 2 lít rượu ngon. Ngâm trong 1 tháng. Mỗi lần dùng 20 cc, ngày dùng 2 lần.

- Trị liệt dương: dùng 40 gr dâm dương hoắc, 20 gr tiên mao, đem sắc uống; trị liệt dương kèm tiểu nhiều lần: lấy 20 gr dâm dương hoắc, 40 gr thục địa, 20 gr cửu thái tử, 20 gr lộc giác sương. Tất cả đem sắc để dùng

- Chữa thận hư, dương nuy (bao gồm liệt dương, di tinh, tảo tiết), phụ nữ vô sinh:  dùng 40 gr dâm dương hoắc ngâm với nửa lít rượu gạo hoặc rượu nếp ngon. Ngâm 20 ngày sau đem ra dùng, mỗi lần 10-20 cc, ngày dùng 2-3 lần trước mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, từ lâu, trong các món tiềm thuốc Bắc của người Trung Quốc, hay những món ăn bổ dưỡng, các bài thuốc rượu bổ... thường có sự hiện diện của dâm dương hoắc. Dâm dương hoắc được sử dụng cho đàn ông tuyệt dương, đàn bà tuyệt âm khiến không có con; chứng hay quên ở người già; gân cơ co rút... Nếu dùng thường xuyên, hoặc kết hợp dâm dương hoắc với các vị thuốc khác, thì cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.