Dùng thuốc trừ cỏ: Cỏ chưa chết, lúa bắp đã... rụi !

05/11/2004 22:25 GMT+7

Ngày 20/8/2004, tôi mua 2 chai thuốc trừ cỏ hiệu Nabu 12,5EC, ngày sản xuất tháng 2/2004, hạn sử dụng 2 năm do Công ty Thuốc trừ sâu Sài Gòn (SPC) (khu phố 1, Tân Thuận Đông, Q.7, TP Hồ Chí Minh) sản xuất. Trên chai thuốc thấy ghi dùng để xịt cho cây trồng và lúa nhưng không ghi cấm sử dụng cho bắp. Tôi mới dùng để xịt cho 2.000 - 2.500m2 cây bắp trồng được khoảng 21 ngày, xịt đúng theo hướng dẫn của chai thuốc, vài ngày sau bắp bị đỏ, thúi đọt và chết hết, trong khi đó cỏ may, cỏ lồng vực... lại không chết (?)".

Đó là nội dung đơn khiếu nại của ông Trương Văn Sơn, ngụ tại ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang gửi đến Báo Thanh Niên.

Hướng dẫn trên chai một đàng, trong sổ một nẻo

Tiếp xúc với phóng viên Báo Thanh Niên ngày 27/10/2004, ông Sơn cho biết sau khi bắp bị chết ông đã báo ngay với đại lý Mười Hải, đại lý đã báo cho Công ty SPC và ngày hôm sau, nhân viên công ty xuống xem xét và cho biết là lỗi của nông dân dùng không đúng hướng dẫn nên công ty không chịu trách nhiệm. Công ty sẽ hỗ trợ cho ông Sơn 380.000đ (theo cách tính của công ty) nhưng đưa bằng phân bón lá chứ không phải tiền mặt (!?). Ông Sơn không đồng ý, đề nghị hỗ trợ 905.000đ là chi phí tiền phân, hạt giống, thuốc... (không tính 4 công bỏ ra). Lúc đó nhân viên công ty mới đưa cho gia đình ông cuốn sách Sổ tay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật do công ty soạn thảo. Khi đọc, ông Sơn phát hiện trong sách lại hướng dẫn "Nabu không dùng trừ cỏ cho các cây họ hòa bản như ngô, lúa và mía...". Vì sao hướng dẫn ghi trên chai thuốc một đàng (dùng cho đậu, lúa) còn trong cuốn Sổ tay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật do công ty soạn thảo lại ghi một nẻo (không dùng cho lúa) ?

Lý giải vì sao thuốc hướng dẫn là dùng cho đậu, lúa lại đem xịt cho cây bắp, ông Sơn thật thà kể: "Tôi đã sử dụng sản phẩm của công ty cả chục năm nay. Nay trồng bắp lần đầu, tôi nghĩ xịt hoa màu được thì xịt bắp được mới đem xịt, lúa với bắp cùng một họ hòa bản mà. Chứ hướng dẫn rõ ràng như chai thuốc Onecide, tôi làm sai tôi chịu, đâu có thưa kiện làm chi!". Bà Nguyễn Thị Thông, 65 tuổi, mẹ ông Sơn nói: "Nông dân ít học nên hướng dẫn trên chai thuốc phải thật rõ ràng, dễ hiểu chứ chai thuốc không ghi cấm xịt cho cây bắp thì tôi xịt".

Quan sát 2 chai thuốc, chai Nabu 12,5EC và chai Onecide (do Công ty Vật tư bảo vệ thực vật 2 là nhà phân phối tại Việt Nam), đúng là nội dung chú thích của chai Onecide hướng dẫn rất rõ là không dùng trên ruộng bắp, lúa..., còn chai Nabu chỉ ghi dùng cho đậu, lúa không ghi cấm sử dụng cho loại cây khác.

Hỗ trợ... miệng

Bà Phan Thị Ngọc Thu, đại lý Mười Hải (nơi bán chai thuốc Nabu trên) xác nhận với phóng viên Báo Thanh Niên sự việc của ông Sơn. Bà Thu cho biết thêm ngoài vụ dùng thuốc Nabu làm bắp chết của ông Sơn ra, tại ấp này còn có ông Nguyễn Bá Khánh dùng Nabu để xịt cho lúa, lúa lại chết. Theo lời ông Khánh kể: "Tôi có mua 4 chai Nabu định xịt cho 4 công đất, nhưng mới xịt 1 chai thì trời chuyển mưa nên không xịt nữa, mấy ngày sau phát hiện lúa cháy, rụi từ từ, đứt tim. Lúc đầu nhân viên công ty xuống xem cho là xịt không đúng liều lượng, lập biên bản và chịu bồi thường khoảng 300.000đ nhưng bằng sản phẩm thuốc trừ bệnh đốm vằn, cháy lá... chứ không phải tiền mặt. Nhưng chỉ hứa thôi mà không thấy xuống. Từ lúc lúa còn nhỏ đến nay "bự chảng" vẫn chưa thấy gì cả !".

Qua sự việc nêu trên, chúng tôi nhận thấy: nội dung hướng dẫn trên chai thuốc Nabu 12,5EC không rõ ràng khiến người nông dân vốn chân chất, mộc mạc dễ hiểu lầm như trường hợp đáng tiếc của ông Sơn vừa qua, Công ty SPC nên xem hỗ trợ cho nông dân khắc phục hậu quả. Mặt khác, công ty cần xem lại vì sao trên sản phẩm Nabu 12,5EC ghi là dùng cho đậu, lúa còn trong sổ tay của công ty lại hướng dẫn không được dùng cho lúa ? Phải kịp thời điều chỉnh những thông tin về sản phẩm của mình sao cho thống nhất, chính xác và rõ ràng để nông dân tiện lợi khi sử dụng.

Tuấn Dũng - Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.