CIA hủy các cuộn băng thẩm vấn

08/12/2007 00:12 GMT+7

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa thừa nhận họ đã hủy ít nhất hai cuộn băng video ghi lại việc thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Hãng tin AP hôm qua trích dẫn một lá thư của Giám đốc CIA Michael Hayden gửi nhân viên thuộc quyền nói rằng các cuộn băng được hủy để bảo vệ danh tính nhân viên CIA và vì chúng hết giá trị tình báo. Tuy nhiên, Báo New York Times cùng ngày cho biết các cuộn băng bị hủy vì chúng cho thấy các phương pháp thẩm vấn hà khắc.

Theo báo này, giới chức Mỹ lo sợ các cuộn băng sẽ gây nghi vấn về tính hợp pháp của các biện pháp mà CIA sử dụng. Các cuộn băng có thể đã ghi lại việc thẩm vấn một số nghi can vào năm 2002, trong đó có Abu Zubaydah, từng phụ trách tuyển người cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Cũng theo New York Times, thời điểm hủy các cuộn băng trên là vào năm 2005, khi CIA bị "soi" về chương trình giam giữ bí mật.

Theo AP, ông Hayden nói rằng bộ phận giám sát nội bộ của CIA đã xem các cuộn băng trên vào năm 2003 và xác nhận các biện pháp thẩm vấn được sử dụng là hợp pháp. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Patrick Leahy cho rằng việc hủy các cuộn băng là đáng lo ngại, còn Tổ chức Liên đoàn các quyền dân sự Mỹ thì coi đó là hành động coi thường luật pháp. Dư luận nghi ngờ CIA không muốn cung cấp thông tin theo yêu cầu của tòa án Mỹ đang xét xử nghi can khủng bố Zacarias Moussaoui và Ủy ban điều tra vụ 11.9.2001, hành động có thể bị coi là cản trở luật pháp.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.