Cân nhắc chuyện lợi nhuận tạm tính

17/12/2008 23:43 GMT+7

Mùa cổ tức đến sớm với mức cổ tức tạm chia khá cao năm nay đã đem lại niềm an ủi cho những cổ đông đang buồn héo hắt vì giá cổ phiếu giảm mạnh. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) phải hết sức cân nhắc việc tạm ứng cổ tức trên cơ sở lợi nhuận "tạm tính" này.

Kết quả kinh doanh năm 2008 của các DN chưa được kiểm toán, điều đó có nghĩa là lợi nhuận "tạm tính" chưa chắc chắn đạt được. Trong bối cảnh đầy khó khăn hiện nay, khả năng DN không thể đạt được mức lợi nhuận "tạm tính" là rất cao. Ông Lê Đạt Chí, chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM phân tích, khả năng các khoản dự phòng hàng tồn kho, giảm giá chứng khoán, nợ khó đòi, tỷ giá... khi thể hiện đầy đủ sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận "tạm tính" của DN rất có thể sẽ xảy ra. Vì vậy trên thế giới, các công ty chỉ chia cổ tức trên lợi nhuận đã được kiểm toán.

Thạc sĩ Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính - đầu tư thì cho rằng, chỉ có thể chấp nhận tạm ứng cổ tức 1 lần vào thời điểm giữa năm đối với các DN có dòng tiền thực sự mạnh, không thể tạm ứng cổ tức đến lần 2 như nhiều DN vẫn đang làm. "Tạm ứng lần 1 giữa năm còn cuối năm phải hạch toán, kiểm toán xong xuôi là hoàn thành cổ tức năm luôn chứ không thể tạm ứng cổ tức lần 2" - ông Đinh Thế Hiển nói. Cũng theo ông Hiển, có thể với một số DN, việc tạm ứng cổ tức nhằm tác động đến giá cổ phiếu. Nếu đúng vậy thì thực sự các DN này đang tự làm khó mình bởi trong giai đoạn sắp tới, DN rất cần có nguồn lực tài chính mạnh để vượt qua và phát triển. Chính vì vậy, các DN cần hết sức cân nhắc việc tạm ứng cổ tức trên cơ sở lợi nhuận "tạm tính" như hiện nay.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.