Nổ súng tại biên giới Thái Lan - Campuchia

16/10/2008 01:30 GMT+7

* 2 lính Campuchia thiệt mạng, 5 lính Thái bị thương Điều xấu nhất mà người ta nghĩ tới đã xảy ra khi quân đội Campuchia và Thái Lan chạm súng khiến căng thẳng biên giới hai nước càng leo thang.

Đổ lỗi lẫn nhau

Các thông tin ban đầu dẫn nguồn tin từ phía Campuchia cho hay quân đội hai nước đã đọ súng trong khoảng 10 phút vào 14 giờ 30 phút chiều hôm qua tại khu vực biên giới đang tranh chấp gần đền Preah Vihear. Vụ đụng độ xảy ra gần khu vực Pa Mo I Daeng, tỉnh Si Sa Ket của Thái Lan. Ít nhất 5 binh sĩ Thái bị thương trong vụ này. Vụ thứ 2 xảy ra ở gần khu vực Phu Ma Khu, cũng ở tỉnh Si Sa Ket. Phía Campuchia nói lực lượng của họ có 2 binh sĩ thiệt mạng.

Hãng tin AFP dẫn lời thiếu tướng Bun Thean của Campuchia cho hay quân đội hai nước đã bắn vào nhau. Một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường kể rằng có một quả đạn rocket đã được phóng từ phía Thái Lan. Hiện chưa xác định cụ thể bên nào khơi mào vụ chạm súng. Cả Thái Lan và Campuchia đều cáo buộc nhau khơi mào trước và đều đưa ra thông tin trái ngược nhau hoàn toàn.

Hiện có 4 khu vực mà cả Thái Lan và Campuchia đều tuyên bố chủ quyền. Thứ nhất là khu đất 4,6 km2 gần đền Preah Vihear, ngay biên giới Campuchia với tỉnh Si Sa Ket của Thái Lan. Cũng tại khu vực này, khu đất ở Phu Ma Khua, cách đền Preah Vihear 2,5 km về phía đông, cũng đang tranh chấp. Hai vị trí tranh chấp khác là đền Ta Muan Thom và đền Ta Kwai nằm gần biên giới giữa Campuchia với tỉnh Surin của Thái Lan.

Tỉnh trưởng Preah Vihear là ông Preab Tan cũng cho hay phía Thái Lan nổ súng trước. Phía Thái Lan thì cáo buộc rằng Campuchia nổ súng trước. Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ của cả hai phía tham gia vào vụ chạm súng. Trang tin của báo Phnom Penh Post lại đưa tin rằng 10 binh sĩ Thái ra hàng phía Campuchia. Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia xác nhận tin này, nói những tù binh được đối xử tốt và sẽ sớm được trao trả.

Báo này cũng dẫn lời Phó tỉnh trưởng Oddar Meanchey là Loun An nói khoảng 40 binh sĩ Thái đã bị lính Campuchia bao vây. DPA dẫn lời một quan chức Campuchia ở tỉnh Preah Vihear kể rằng trực thăng Thái xâm phạm không phận nước này 2 lần vào buổi sáng.

Ngay sau vụ đụng độ xảy ra, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sompong Amornvivat đã kêu gọi công dân nước mình đang ở Campuchia tìm cách rời nước này càng sớm càng tốt. "Doanh nhân Thái không có nhu cầu ở Campuchia ngay lúc này xin vui lòng về nước ngay lập tức", ông Sompong nói, "Kế hoạch sơ tán đã sẵn sàng". Ước tính có khoảng 1.000 người Thái ở thủ đô Phnom Penh và 500 công dân nước này ở thành phố Seam Reap. 300 người chơi bạc quốc tịch Thái cũng đã tháo chạy khỏi Campuchia sau vụ việc.

Căng thẳng leo thang

Sau khi Phnom Penh ra tối hậu thư yêu cầu Bangkok cho quân đội rút đi, hai bên đã tăng cường quân ở khu vực biên giới nhạy cảm này. Riêng Thái Lan đã huy động cả lục quân, không quân, hải quân trực chiến. Phía Thái Lan cũng cho hay tất cả máy bay chiến đấu tại nhiều quân khu đã sẵn sàng để hành động trong vòng 5 phút. Trong khi đó, các tàu hải quân Thái cũng trong tư thế sẵn sàng ở ngoài khơi tỉnh Trat của nước này.

Gần đây nhất, vào ngày 3.10, binh sĩ hai nước đã có vụ chạm súng nhỏ làm vài binh sĩ bị thương. Hôm 6.10, 2 dân quân tự vệ Thái cũng đã giẫm phải mìn ở khu vực đang tranh chấp. Phía Thái nói loại mìn mà họ tìm được là PMN2 của Nga. Đây là loại mìn quân đội Thái không sử dụng và Bangkok cho rằng nước láng giềng đã cho gài mìn sau vụ chạm súng hôm 3.10.

Hôm qua, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Suranaree - trung tướng Kanok Netrakawesana - đã tuyên bố hoãn vô thời hạn cuộc đàm phán với phía Campuchia dự định diễn ra hôm nay 16.10. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã gửi thư đến đại biện lâm thời của Campuchia tại nước này là Ouk Sophoin để phản đối. Vụ chạm súng hôm qua đã khiến tranh chấp biên giới giữa hai nước thêm căng thẳng.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.