Vé tàu Tết: Chỉ bán cho tập thể, đăng ký trước qua mạng, e-mail, điện thoại

18/11/2006 19:38 GMT+7

Ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã trả lời phỏng vấn của PV Báo Thanh Niên về các phương thức bán vé tàu Tết Đinh Hợi 2007 của ngành đường sắt.

* Phương thức bán vé tàu Tết năm nay sẽ được thực hiện như thế nào?

- Ông Đinh Văn Sang: Chúng tôi sẽ tập trung giải quyết trước vé tập thể. Từ bây giờ, ga Sài Gòn bắt đầu tiếp nhận danh sách đăng ký mua vé tập thể sinh viên, công nhân, bộ đội, cán bộ công nhân viên của các cơ quan, đơn vị (có giấy giới thiệu) và các tập thể đại lý mua vé hộ ở các địa phương. Sau khi phân phối vé tập thể xong, toàn bộ số vé còn lại sẽ được tung lên mạng www.vetau.com.vn. Nói nôm na là bán sỉ trước rồi bán lẻ sau. Rút kinh nghiệm năm ngoái, số lượng người truy cập vào quá đông, gây tình trạng mạng bị nghẽn, năm nay chúng tôi có phương thức mới là đăng ký mua vé qua e-mail và qua điện thoại. Khi đã có phiếu hẹn mua vé (được in ra trên mạng, sau khi đăng ký thành công) hành khách mang phiếu này đến lấy vé tại ga Sài Gòn hoặc đại lý có nối mạng với ga Sài Gòn và các ga có nối mạng ở các địa phương khác (như Nha Trang, Diêu Trì, Đà Nẵng...).

Năm nay, chúng tôi còn có hình thức bán vé tàu Tết khác, đó là liên kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để tạo ra dịch vụ vừa nối mạng đăng ký đặt chỗ trên website của ngân hàng, vừa bán vé tàu Tết tại các điểm giao dịch của ngân hàng này (chỉ trên địa bàn TP.HCM). Hành khách có thể thanh toán tiền mua vé tàu bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc bằng thẻ ATM tại ngân hàng. Sau khi thanh toán tiền qua ngân hàng, hành khách có thể chọn điểm lấy vé là các điểm giao dịch của ngân hàng, ga Sài Gòn, hoặc yêu cầu được mang vé đến tận nhà. Ngoài ga Sài Gòn, chúng tôi còn 3 điểm có nối mạng bán vé tàu là 275C Phạm Ngũ Lão (Q.1), 75 Huỳnh Thúc Kháng (Q.1) và 1 điểm ở Vũng Tàu. Chúng tôi cũng đang mở thêm 7 điểm bán vé nữa ở Q.5, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Đồng Nai (ở P.Trung Dũng và tại ngã ba Hiệp Thành) và Bình Dương (ở khu công nghiệp Sóng Thần).

* Như vậy, Tết năm nay ga Sài Gòn không bán vé lẻ như các năm trước nữa?

- Năm nay ga Sài Gòn chỉ bán vé tập thể và vé được đặt chỗ trước qua mạng, qua e-mail và điện thoại. Năm ngoái, có khoảng 7.000 người đặt tổng cộng khoảng 12.000 chỗ trên mạng internet, trong đó khoảng 1.200 vé đặt ảo do hành khách sợ không mua vé được nên đặt chỗ nhiều lần và chỉ có khoảng 8.000 chỗ được hành khách đến nhận. Rút kinh nghiệm, năm nay trên phiếu hẹn mua vé sẽ có mã vạch. Trên phiếu sẽ có ngày hẹn lấy vé, nếu quá ngày đó mà khách không đến lấy thì chúng tôi sẽ mở chỗ đó cho người khác đăng ký. Hành khách chỉ việc mang phiếu hẹn ra nhà ga, lấy số thứ tự và chờ đến lượt lấy vé. Nhà ga sẽ không bán vé lẻ cho hành khách mua vé tàu Tết mà không có phiếu hẹn. Hành khách đi trên những chuyến tàu không phải trong dịp cao điểm Tết thì vẫn mua vé như bình thường.

* Vé khứ hồi sẽ được giải quyết như thế nào?

- Năm nay, Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội sẽ chuyển vào khoảng 35% số chỗ của chiều Hà Nội - Sài Gòn sau Tết, để bán vé khứ hồi cho các tập thể và cả trên mạng internet.

* Tổng số chỗ tàu Tết năm nay có tăng thêm so với năm ngoái?

- Dự kiến Tết năm nay, ngoài 5 đôi tàu Thống Nhất chạy hằng ngày, ngành đường sắt sẽ chạy thêm 7 đôi tàu vào những ngày cao điểm. Trong 3 ngày Tết (30, mùng 1 và mùng 2) thay vì chạy 3 đôi tàu mỗi ngày thì sẽ chạy 4 đôi tàu. Vé ghế phụ sẽ bố trí khoảng 15% trên tổng số chỗ tàu Tết và cũng giảm giá 20%. Tổng số chỗ tàu Tết năm nay sẽ không tăng bao nhiêu so với năm trước. Do nhiều hành khách có nhu cầu mua vé ngồi cứng, nên chúng tôi sẽ chuyển vé giường nằm tầng 1 thành 3 chỗ ngồi cứng (năm ngoái thành 4 chỗ nên rất chật). Riêng tàu cao cấp SE 3/4 sẽ không chuyển giường thành ghế nên hành khách nào muốn mua vé giường nằm tầng 1, tầng 2 thì nhớ chọn loại tàu này.

* Còn về giá vé?

- Giá vé dự kiến sẽ tăng 10% đối với vé ngồi cứng trong thời gian cao điểm từ ngày 15 - 28 tháng chạp âm lịch (đối với các tàu số chẵn, chiều Sài Gòn - Hà Nội) và từ mùng 4 - 25 tháng giêng âm lịch (đối với các tàu số lẻ, chiều Hà Nội - Sài Gòn). Các loại vé khác, dự kiến sẽ tăng giá từ 5 - 15%, nhưng sẽ không vượt quá 995.000 đồng/vé (vé giường nằm tầng 1, máy lạnh, tàu SE 3/4 - loại vé có giá cao nhất hiện nay). Cũng trong các thời gian trên, các tàu chạy thêm của chiều ít khách, vé tàu sẽ giảm đến 30%. Phí trả lại vé năm nay dự kiến sẽ có quy định mới tùy theo thời điểm trả vé mà sẽ có các mức phí khác nhau, trong đó mức cao nhất là 20% (cận giờ tàu khởi hành).

* Hành khách phải trình giấy tờ tùy thân khi mua vé tàu?

- Để hạn chế tình trạng cò mồi, chợ đen, chúng tôi quy định người mua vé tàu Tết vào những ngày cao điểm phải có giấy CMND hoặc các giấy tờ tùy thân khác. Trên vé sẽ ghi số giấy CMND của người đi tàu. Hành khách đã mua vé, nhưng muốn đổi tên người đi trên vé thì phải đến ga Sài Gòn làm thủ tục thay đổi. Những ngày cao điểm (21 - 28 tháng chạp âm lịch) phải mang theo giấy CMND khi đi tàu.

* Bao giờ bắt đầu bán vé tàu Tết?

- Dự kiến đến ngày 15.12.2006 sẽ cùng lúc bán vé tập thể và bán vé qua mạng internet. Như vậy từ bây giờ, các cơ quan, đơn vị, trường học có nhu cầu mua vé tập thể phải lập danh sách gửi đến ga Sài Gòn để được bố trí chỗ trước. Năm ngoái, chúng tôi giải quyết được khoảng 65% số chỗ đăng ký mua vé tập thể. Năm nay sẽ cố gắng giải quyết tối đa theo khả năng hiện có của ngành đường sắt. Cái khó là có nhiều tập thể đăng ký vé tập trung vào những ngày cao điểm, ví dụ như ngày 24 - 25 tháng chạp nếu có quá nhiều người đăng ký thì không thể giải quyết hết được, phải thương lượng điều chỉnh đi vào ngày khác.

* Trường hợp hành khách đăng ký mua vé tàu qua e-mail, trong thời gian bao lâu mới có thư phản hồi từ ngành đường sắt?

- Tùy vào việc nhân viên tra tìm chỗ lâu hay mau. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời nhanh cho khách hàng.

Mai Vọng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.