Xung quanh vụ học sinh lớp 9 bị đánh đập: Tạm giữ Phường đội phó và 4 dân quân

17/11/2007 01:15 GMT+7

Sáng 16.11, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hồ Chí Minh đã quyết định tạm giữ Phường đội phó và 4 dân quân P.15, Q.10, TP.HCM để điều tra.

Điều tra quân sự và công an cùng vào cuộc

Sự vụ xảy ra ở P.15, Q.10, TP.HCM vào ngày 13.11, một số dân quân đã áp giải 4 em học sinh trường THCS Trần Phú về trụ sở Ban Chỉ huy quân sự phường, lần lượt lột hết quần áo, bịt mắt, còng tay và đánh đập dã man, chỉ nhằm làm rõ việc nghi ngờ các em học sinh đánh nhau!

Mohamad Zamath hiện đang nằm tại Bệnh viện 115 - ảnh Thiên Long

Chiều 16.10, đại tá Phan Tấn Tài - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chiều 15.11, chúng tôi mới biết vụ việc. Sáng ngày 16.11, qua thông tin trên báo, tôi thấy các anh em dân quân này đã sai hoàn toàn. Ngay trong sáng 16.11, tôi đã cử cán bộ chính trị, chính sách, quân y đến gia đình, đến bệnh viện để hỗ trợ chăm sóc và theo dõi thương tật của các cháu học sinh. Là người đứng đầu cơ quan quân sự của thành phố, tôi nghiêm khắc nhận khuyết điểm trước chuyện đã xảy ra do cấp dưới của mình làm sai. Tôi xin lỗi gia đình các cháu học sinh đã bị hành hung và đã cho đình chỉ công tác của những dân quân này, trong đó có cả Phường đội phó Huỳnh Tuấn Anh. Chuyện đánh đập ra sao, ép cung thế nào thì đợi cơ quan điều tra quân sự và công an sẽ làm rõ. Nếu đủ các yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự, chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự và khởi tố vụ án. Hiện nay, chúng tôi đang tạm giữ để điều tra".

Ngay trong sáng 16.11, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với trung tướng Lê Mạnh - Tư lệnh Quân khu 7 và ông cho biết: "Về vụ việc, tôi đã chỉ đạo cho Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hồ Chí Minh tiến hành cách chức ngay Phường đội phó và cho loại ngũ ngay các dân quân đã tham gia vào vụ việc trên để phục vụ công tác điều tra. Sai phạm đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó, kiên quyết không bao che...".

Đoàn - Đội lên tiếng

Sáng 16.11, chị Trần Thị Diệu Thúy - Phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM đã đến Bệnh viện 115 thăm em Mohamad Zamath. Sau khi thăm hỏi, chị Thúy cho biết: Ban Thường vụ Thành Đoàn, Hội đồng Đội đã gửi văn bản đến Công an Q.10 đề nghị nhanh chóng làm rõ vụ việc.

Cũng trong ngày 16.11, Hội đồng Đội TP.HCM đã có thông báo phản đối việc đánh, hành hạ các em học sinh trường Trần Phú. Anh Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM nói: "Chúng tôi rất bức xúc và cực lực lên án trước cách hành xử của các dân quân tự vệ P.15, Q.10. Đây là vấn đề lớn vì nó liên quan đến các em là học sinh, nằm trong Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em".

TS Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Đây là sai lầm không thể chấp nhận được


Ông Huỳnh Công Minh - ảnh: Bích Thanh
"Tôi thấy rất đau buồn trước cách giải quyết ấu trĩ của một phó hiệu trưởng nhà trường. Lẽ ra phải uốn nắn sự ngỗ nghịch của học sinh bằng các nghiệp vụ tâm lý, hướng dẫn để các em ngoan hơn thì đằng này lại nhờ bên ngoài xử lý. Khoa học giáo dục không có chuyện dùng quyền lực "bên ngoài" để áp đặt các cháu. Đây là sai lầm không thể chấp nhận được của ông hiệu phó.

Chúng tôi rất hoan nghênh lãnh đạo Q.10 đã kịp thời có mặt giải quyết vấn đề. Sở Giáo dục và Đào tạo với UBND Q.10 đã đến thăm và làm việc với gia đình em Zamath. Trước mắt là động viên và sẽ giúp đỡ chi phí thuốc men. Tôi cũng đã đề nghị UBND Q.10 đình chỉ công tác của phó hiệu trưởng đối với ông Đặng Đình Học. Với khuyết điểm như vậy không thể để ông ấy làm việc trong nhà trường được".

LS Trương Thị Hòa: Có dấu hiệu phạm tội hình sự


LS Trương Thị Hòa - ảnh: Thiên Long
"Theo những thông tin đã đăng thì tôi cho rằng, ngay từ đầu nhà trường giao học sinh cho các anh dân quân tự vệ là không đúng. Qua bài báo, tôi thấy những dân quân này có dấu hiệu phạm những tội sau: Bắt giữ người trái pháp luật, cố tình gây thương tích, làm nhục người khác và đe dọa giết người. Nếu các em học sinh này dưới 16 tuổi thì sẽ bị thêm tình tiết tăng nặng".

Khánh An (ghi)

 

 

Tấn Tú - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.