Đà Nẵng: Tạo điều kiện cho quảng cáo không gây mất mỹ quan đô thị

26/11/2006 22:26 GMT+7

Thời gian qua, TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp để "xóa sổ" triệt để nạn sơn quảng cáo các loại như số điện thoại khoan cắt bê tông, chữa bệnh, luyện thi... tại các nơi công cộng. Song, vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mới đây, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Thanh tra Sở Văn hóa - Thông tin đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để giải quyết triệt để vấn đề này. Ông Nguyễn Đình Ba , Chánh thanh tra Sở VH-TT cho biết:

- Liên tục từ tháng 4.2006 đến nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến vấn đề "xóa sổ" hiện tượng quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Những việc đã triển khai gồm: giao cho các quận huyện, tổ chức phát động các ngành ra quân xóa tất cả những số điện thoại sơn khoan cắt bê tông, luyện thi... tại các điểm công cộng, kiệt hẻm. Sau đợt ra quân, đã có đến 70-80% loại hình quảng cáo này được xóa sổ. Nhưng ngay sau đó, nó lại tái xuất hiện mà không thể nào quản được.

Chúng tôi cũng  áp dụng biện pháp cắt số điện thoại và đã cắt được 17 số, nhưng việc làm này khá phức tạp vì phải làm tờ trình ra Bộ Bưu chính - Viễn thông (BC-VT). Hơn nữa  thời gian để cắt 1 số điện thoại phải kéo dài cả tháng, nên hiệu quả cũng không thể nói là triệt để. Mới đây nhất, chúng tôi đã tiến hành soạn thảo công văn gửi Bộ BC-VT yêu cầu cùng phối hợp, để ngay khi thanh tra ngành văn hóa - thông tin có yêu cầu, biên bản... thì các doanh nghiệp kinh doanh các mạng điện thoại có thể cắt ngay những số điện thoại này mà không phải trình ra Bộ. Nếu làm tốt khâu này, tất yếu việc quảng cáo sẽ không có cơ sở tái xuất hiện.

Áp dụng biện pháp này quá mạnh tay cũng đồng nghĩa với việc cắt đường mưu sinh của những người sống bằng nghề này. Điều đó sẽ đi ngược lại chủ trương của thành phố nên chúng tôi đã nghĩ đến việc tạo điều kiện cho những quảng cáo như khoan cắt bê tông, luyện thi... xuất hiện mà không làm mất mỹ quan đô thị, như việc ra các bản tin công cộng, đặt ở những nơi đảm bảo mỹ quan, không gây cản trở giao thông, chi phí quảng cáo rẻ nhất để họ có thể tham gia.

Bên cạnh đó, tôi cũng biết được trang web www.khoancatbetong.net của kỹ sư Trần Hoàng Việt, chuyên quảng cáo khoan cắt bê tông, đào giếng... miễn phí 100%, chỉ cần những người có nhu cầu gọi đến số 098.9996440 và 091.5929259 hoặc gửi e-mail đến địa chỉ guisdt@yahoo.com sẽ được giới thiệu miễn  phí. Chúng tôi sẽ giới thiệu địa chỉ này đến những người có nhu cầu quảng cáo loại này, giảm tải được những hình thức quảng cáo tràn lan như hiện nay. Chủ trương của chính quyền TP Đà Nẵng là đến cuối năm 2006, sẽ xóa sổ nạn quảng cáo gây mất mỹ quan trên đường phố Đà Nẵng.

Diệu Hiền (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.