Sống động môi trường qua ảnh

15/10/2008 09:17 GMT+7

Những gói rác chất đầy quanh hồ chứa nước, xác chuột chết giữa đường, những miệng cống bị rác chắn không còn chỗ thoát nước... Nhiều góc nhìn về vệ sinh môi trường có mặt trong bộ sưu tập trở thành lời cảnh báo cho môi trường sống ô nhiễm.

Tác giả bộ sưu tập ấy là bảy bạn trẻ của chi đoàn Trung tâm Y tế dự phòng quận 5, mà bí thư chi đoàn Lê Hoàng Mai chịu trách nhiệm chính.

Câu chuyện bắt đầu từ suy nghĩ thử khảo sát các hồ chứa nước công cộng tại những chung cư trên địa bàn quận. Ba tháng thu thập hình ảnh tại 70 chung cư trên 15 phường cho nhiều bất ngờ.

Hình ảnh đầu tiên là những hồ chứa ngổn ngang đồ dùng sinh hoạt trên nắp hồ, đáy hồ cặn lắng lâu ngày, những gói rác vứt quanh hồ. Kiểm tra độ đục của nước và pH vẫn đạt yêu cầu, nhưng lượng clo dư (độ sát khuẩn còn lại) tại phần lớn hồ chứa bằng 0 (tiêu chuẩn tối thiểu do Bộ Y tế quy định phải đạt 0,3-0,5mg/l). Do lâu ngày không súc xả, các lớp cặn phản ứng với clo khiến lượng clo dư trong nước từ đầu nguồn khá cao nhưng đến nhà dân lại bốc hơi hết.

Để có được bộ hình ảnh ấy, mỗi bạn trẻ bất kể đi làm hay đi đâu, cứ thấy rác trên đường là lấy máy ảnh, điện thoại ra chụp lại. Xong bộ ảnh, chiến dịch truyền thông đến các khu dân cư cũng khởi động. 60 buổi nói chuyện tại các khu phố làm bà con “giật mình” vì không ngờ mình đang chung sống với ô nhiễm “ghê” như thế. Những hình ảnh sống động, đủ góc cạnh tại chính các chung cư các bạn đến nói chuyện đã thay cho tất cả những gì muốn nói.

Công tác chuyên môn làm ban ngày, đêm lại đi nói chuyện suốt ba tháng trời. Kết quả nhiều chung cư đã lót gạch men hồ chứa, làm nắp hồ, làm cả hệ thống rào, khóa bảo vệ hồ nước. Đợt kiểm tra và làm các xét nghiệm gần đây nhất, chỉ số về độ pH, độ đục, lượng clo dư đều đúng chuẩn. Lê Hoàng Mai cho biết: “Nhóm đã nhận được nhiều thắc mắc của bà con về cách vệ sinh hồ, làm sao để biết nguồn nước trong nhà có đảm bảo vệ sinh... chứng tỏ bà con mình đã để ý hơn đến việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe. Chỉ vậy là thấy vui rồi”.

Nhưng bộ tài liệu hữu dụng ấy, bao công sức của các bạn trẻ bỏ ra ấy hoàn toàn chỉ bằng lòng nhiệt tình, trách nhiệm của những nhân viên y tế dự phòng trẻ của trung tâm.

Theo Quốc Linh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.