Xe đạp trở lại

01/12/2007 22:19 GMT+7

Vừa mới hôm trước thấy gã kêu là sẽ tích cóp tiền để mua xe hơi. Thế mà hôm nay lại thấy hắn cong... mông đạp xe đạp đi làm. Điều kỳ lạ gì đang xảy ra?

“Lên đời” tới “xuống đời”

Kể từ lúc nhận được “hung tin” là xăng tăng giá, lên tới 13.000 đồng/lít, giới trẻ xôn xao, trăn trở nghĩ cách làm sao để “giải quyết” khâu tiết kiệm. Đi bộ đi làm ư? Thế thì tốn hao nhiều calo lắm. Hay là đi xe ôm? Thế thì cũng quá tội mua xăng. Nan giải quá! Chợt bóng dáng của chiếc xe đạp vụt hiện về, như một lối thoát đầy lãng mạn và gần gũi.

Trương Công Tú hiện là phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam, rất hứng khởi khoe mới “lên đời” xe. “Gần đây công việc làm ăn của tớ cũng phát đạt, thế nên tớ quyết định lên đời xe. Từ dòng “căng hải” (hai cẳng) lên dòng Reebok”. Mới nghe, bà con cứ tưởng Reebok là thương hiệu mới của một dòng xe hơi nổi tiếng nào đó nên lăm le định chúc mừng. Ai dè, nó là một “con” xe địa hình! Thực ra chả phải vì Tú không có tiền mua xe máy xịn, mà là vì... thích thế. “Em xe mới là dòng hiện đại nhất, vừa nhập khẩu về, không bắt người dùng phải tốn nhiều sức lực để thực hiện những công việc như đóng, mở cốp. Phiên bản xe này là mui trần kiểu mới, không thiết kế cốp và cửa xe tạo cảm giác thoải mái, tận hưởng tốt nhất những cảm xúc từ thiên nhiên” – Đúng là với những lời miêu tả trên thì bạn bè gã được phen ấm ức vì đã “bé cái nhầm”.


Trương Công Tú lãng mạn trên đường đi làm - Ảnh: Tu’s blog

Cách đây hơn 1 tháng, Trần Khánh Hưng (đang làm việc tại công ty truyền thông Intercom) đã tậu một “con” địa hình mà theo cậu thì “kiểu dáng đơn giản nhưng đẹp”. Hôm nào rảnh rang, không phải đi gặp khách hàng thì “hắn” lại ung dung đạp xe tới công sở. “Có 5 lý do khiến tôi mua xe đạp: một là đường đi làm khá gần, đạp xe cho khỏe. Hai là tiết kiệm được khối tiền xăng. Thứ ba, nhìn bạn thật là  sành điệu giữa dòng thác xe máy ầm ĩ và xô bồ. Thứ tư, sống lại cảm giác ngày xưa đạp xe đi học, và cuối cùng là tại sao không tự tạo ra cho mình những giây phút thảnh thơi như thế?”. Hưng cho biết bạn bè của cậu cũng mua xe đạp rất nhiều. Có người là giám đốc trẻ, có người làm bên Bộ Ngoại giao... Thậm chí nhiều gã còn đang săn những con xe độc từ nước ngoài với cái giá “xanh mắt”: từ 1.000 – 2.500 đô la. Vì loại xe đó chỉ nặng 4 kg và có thể gấp lại, cho vào ba lô hoặc đeo trên vai!

Thân thiện với môi trường

C.C.H, giảng viên của Học viện Quan hệ quốc tế kể lại chuyện vì sao quyết định “tái hôn” với “vợ cũ” là xe đạp: “Thời gian công tác ở Đan Mạch 1 năm, mình thấy giới trẻ châu u đi xe đạp rất nhiều. Phong cách của họ bên chiếc xe đạp rất lãng mạn và dễ thương, không ồn ào xô bồ. Thế là về Việt Nam, mình cũng sắm ngay 1 chiếc. Mình đã quay lại với xe đạp được 2 năm nay”. Hồi sinh viên, H. cũng có 4 năm liền đạp xe. Bây giờ những hôm thời tiết đẹp, H. “lạnh lùng” với “em” xe máy và ríu rít bên “em” xe đạp, thảnh thơi trên phố, không xả khói, không gây tiếng ồn.

Sẽ có bạn trẻ cho rằng, sao tự dưng đang chạy xe máy ro ro không tốn thời gian giờ lại thích lóc cóc đạp xe. Ai cũng biết xe đạp thì không cần đổ xăng, không lo chết máy khi ngập nước, gặp tắc đường thì khả năng “luồn lách” cao hơn xe máy và xe hơi rất nhiều... Công Tú sau khi “khoe” con xe mới giá 3,5 “triệu đô” đó (thực ra là 3,5 triệu Việt Nam đồng) đã “tái bút”: “Đi chậm để thấy mình trong từng bước chân, nhìn chậm để thấy rõ hơn những người thân yêu, những gì thân thương xung quanh mình – cũng là điều hay đấy chứ! Tớ không có ý khuyên mọi người sống chậm, nhưng cùng với sự leo giá đến chóng mặt của xăng là sự phát triển đến hoa mắt của cân nặng tớ. Vì thế “nhất tiễn hạ song điêu” - một mũi tên bắn trúng hai con nhạn  – xe đạp vừa không mất tiền xăng vừa giảm “péo”, lại vừa bảo vệ môi trường”.

Và theo nhận định của Trần Khánh Hưng thì trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều bạn trẻ sắm xe đạp đi làm, đi chơi, vừa tiện lợi lại vừa không phải kè kè mũ bảo hiểm. Phạm Trung Kiên – một blogger đang làm việc trong ngành dầu khí cũng cho biết: “Tớ đang tăm tia một con xe địa hình màu vàng trên đường Võ Thị Sáu, dự kiến sẽ ra rước “em” ấy về “hầu hạ”. Căn bản đường đi làm cũng không xa, đạp xe cho người thêm khỏe khoắn”. Còn Hoàng Ngân, đang làm việc tại Trung tâm Chứng nhận ISO thì dọa bạn bè: “Tớ vừa lục lại mấy cái váy vừa xòe vừa ngắn. Hôm nào làm cuốc xe đạp đi vòng vòng Sài Gòn kêu gọi bảo vệ môi trường nhỉ?”

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.