Cuộc bầu cử lịch sử tại Ai Cập khai diễn

28/11/2011 15:56 GMT+7

(TNO) Bất chấp những dự kiến về tình trạng hỗn loạn và bạo lực, cử tri Ai Cập đã xếp hàng dài tại các phòng phiếu hôm 28.11 để tham gia vào cuộc bầu cử đầu tiên của đất nước, kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2.

(TNO) Bất chấp những dự kiến về tình trạng hỗn loạn và bạo lực, cử tri Ai Cập đã xếp hàng dài tại các phòng phiếu hôm 28.11 để tham gia vào cuộc bầu cử đầu tiên của đất nước kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2.

Vào lúc 8 giờ, giờ địa phương (13 giờ, giờ Việt Nam), thời điểm mở màn cuộc bầu cử, cử tri đã xếp hàng dài trước các  phòng phiếu ở Cairo trước sự giám sát của lực lượng cảnh sát và quân đội được triển khai dày đặc.

Những cảnh tượng tương tự cũng được nhìn thấy tại thành phố Alexandria và Port Said.


 Cử tri xếp hàng dài trước một phòng phiếu ở Cairo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhiều phòng phiếu đã mở cửa trễ vì những rắc rối quản lý xuất phát từ việc giám sát viên đến trễ cho đến việc thiếu phiếu bầu.

Cuộc bỏ phiếu trong hôm nay sẽ khởi động một lịch trình bầu cử kéo dài đến tháng 3.2012. Trong giai đoạn bầu cử đầu tiên kéo dài đến tháng 1.2012, cử tri sẽ chọn ra 508 thành viên của Quốc hội Nhân dân tức Hạ viện Ai Cập.

Mona Abdel Moneim, một trong những người đi bầu lần đầu tiên trong đời, nói với AFP: “Trước đây, việc bỏ phiếu chẳng có tác dụng gì. Tiếng nói của chúng tôi hoàn toàn chẳng có ý nghĩa”.


 Một cử tri bỏ phiếu tại phòng phiếu ở Cairo - Ảnh: AFP

Tại quận Zamalek, vài trăm người đã xếp hàng dài trong một tiếng đồng hồ trước khi phòng phiếu mở cửa.

Một cụ già 65 tuổi tên Samira nói với AFP: “Tôi bị bệnh và không định đến đây song những gì xảy ra gần đây khiến tôi cảm thấy mình cần phải bỏ phiếu. Chúng tôi đã im lặng trong 30 năm. Thế là quá đủ”.

Tuy nhiên, theo BBC, những người biểu tình muốn hoãn bầu cử vẫn chiếm đóng quảng trường Tahrir trong lúc cuộc bầu cử diễn ra.

Trong bài phát biểu hôm 27.11, Chủ tịch Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang Ai Cập, Thống chế Hussein Tantawi nói đất nước của ông đang ở “ngã tư đường”.

Ông Tantawi cũng cảnh báo về những hậu quả “cực kỳ nghiêm trọng” nếu đất nước không thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và khẳng định rằng có “bàn tay nước ngoài” đằng sau tình trạng hỗn loạn hiện tại.

Ít nhất 41 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương khi căng thẳng bùng phát trở lại tại Ai Cập trong những ngày qua.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại quảng trường Tahrir để yêu cầu giải tán chính quyền quân sự trước khi các cuộc bầu cử diễn ra.

Trong một lời ám chỉ rõ ràng đến những người biểu tình, ông Tantawi tuyên bố: “Chúng tôi không cho phép một nhóm thiểu số không hiểu biết gây hại đến sự ổn định của Ai Cập”.

Theo kênh truyền hình Al-Jazeera, sự quả quyết của ông Tantawi tương tự với những tuyên bố được ông Mubarak đưa ra trong những ngày cuối cùng nắm quyền. Ông Tantawi vốn là bộ trưởng quốc phòng của ông Mubarak trong 20 năm.

>> Giữa chảo lửa biểu tình Ai Cập
>> Bạo động tiếp tục leo thang tại Ai Cập

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.