Những cuộc ra đi

22/12/2004 22:21 GMT+7

Là hãng phim trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM, Hãng phim Giải Phóng có bề dày truyền thống cả trong chiến tranh và thời bình. Những phim tài liệu và phim truyện Tình đất Củ Chi, Đội nữ pháo binh Long An, Đường ra phía trước, Cánh đồng hoang, Về nơi gió cát, Ván bài lật ngửa... của hãng đã trở thành những tài sản giá trị của điện ảnh VN, được nhắc tới nhiều trong dư luận quốc tế. Những tên tuổi nghệ sĩ từng có mặt ở hãng như Hồng Sến, Lâm Tới, Huy Thành, Nguyễn Hồ... đều là những nghệ sĩ hàng đầu của điện ảnh VN.

Trong lịch sử tồn tại của mình, Hãng phim Giải Phóng cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, song hãng vẫn duy trì được truyền thống tốt đẹp, tình cảm gắn bó giữa các thành viên trong hãng và vẫn sản xuất ra những tác phẩm điện ảnh được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong mấy tháng cuối năm này, anh em nghệ sĩ của hãng đang xôn xao và băn khoăn trước những biến động trong hãng. Năm 2004 là năm duy nhất hãng đã không hoàn thành kế hoạch của Bộ Văn hóa - Thông tin giao, cụ thể là không có một phim trong kế hoạch tài trợ nào được bấm máy, ngoại trừ Tiếng dương cầm trong mưa - một phim gối đầu từ năm trước. Những kịch bản khác như Trăng nơi đáy giếng, Hồ Xuân Hương, Gió thiên đường, Thạch thảo đều hoãn đi hoãn lại, không thể đưa vào sản xuất vì sa vào những tranh cãi bất tận, không đi tới nhất trí giữa đạo diễn và ban giám đốc.

Đáng nói nhất là hàng loạt những nghệ sĩ có uy tín trong nghề và những nhân viên có đóng góp lâu năm: quay phim Phạm Hoàng Nam, đạo diễn Lê Hoàng - trưởng phòng kinh doanh - thạc sĩ Trần Khải Hoàn và mới đây là đạo diễn Việt Linh lần lượt rời bỏ hãng. Đạo diễn Việt Linh trong lá thư cuối cùng đã bày tỏ sự đau xót của mình nhưng vẫn nhất quyết ra đi.

Vậy điều gì đã xảy ra? Thiếu tiền chăng? Không, sau thành công vang dội về doanh thu của Gái nhảy và Lọ Lem hè phố, hãng đã có gần chục tỉ đồng - một ngân sách "trong mơ" với tất cả hãng phim nhà nước. Thiếu máy móc, nhà xưởng chăng? Không, hãng đã được cấp nhiều thiết bị quay phim, dựng phim và đang xây trụ sở mới trị giá gần 200 tỉ đồng.

Vậy thì lý do gì? Có lẽ chỉ có những người trong cuộc mới trả lời được. Nhưng rõ ràng, những biến động này cho thấy đang có những điều không ổn trong cách làm việc, điều hành hãng, cần được xem xét và có những thay đổi thật kịp thời, để không làm nhiều thêm những cuộc dứt áo ra đi...

Trần Đức Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.