“Nghệ thuật” xác ruồi

28/12/2009 10:18 GMT+7

(TNTT>) “Nghệ thuật sắp đặt” xác ruồi của tay nhiếp ảnh nghiệp dư Magnus Muhr trở thành đề tài tranh cãi về tính nghệ thuật. Nó là sự sáng tạo hay là trò nhảm nhí?

T rong một bữa tiệc ấm cúng tại thành phố Karlskoga (Thụy Điển), có những vị khách không mời mà đến. Đó là những chú ruồi và chúng đã quấy rầy các thực khách có mặt trong bữa tiệc. Một thực khách định cầm vỉ ra tay một đòn chết bảy, nhưng một gã râu xồm xoàm ngăn lại: “Hãy để chúng cho tớ, tớ còn nhiều việc dùng đến chúng”. Một chiếc vợt khua ra, nhiều con ruồi bị bắt sống. Gã đàn ông đó là Magnus Muhr.

Cảm hứng từ xác ruồi

Với những con ruồi bị bắt sống, điều cuối cùng chúng phải chịu là cái chết. Còn sau cái chết, chúng có thể trở thành thức ăn cho chim, cá hoặc nằm trong các túi rác. Nhưng những chú ruồi bị Muhr bắt, xác của chúng sẽ được phục vụ cho mục đích “nghệ thuật”.

Muhr là một nhà nhiếp ảnh nghiệp dư còn công việc chính ngoài đời của anh là chăm sóc cho các bệnh nhân suy nhược thần kinh. Tại thành phố yên bình Karlskoga chỉ với hơn 28.000 dân, công việc dành cho Muhr không nhiều. Chàng trai 39 tuổi này có nhiều thời gian rảnh rỗi để xách máy ảnh đi chụp tất cả những gì anh ta thích.

Muhr lập cả một trang web cá nhân để đăng những tác phẩm mà ống kính anh ghi được tại thành phố Karlskoga. Trang web của Muhr có rất nhiều mục được bố trí khoa học. Bộ ảnh chụp hình nude nghệ thuật (cả nam và nữ) của Muhr khá đồ sộ. Việc dấn chân vào việc chụp hình có độ khó như vậy chứng tỏ tâm hồn và  con mắt nghệ thuật của anh chàng người Bắc u này không kém các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Các tấm hình chụp phong cảnh tự nhiên của Muhr cũng rất ấn tượng. Nhưng những người truy cập trang của Muhr hầu như không để ý đến sức hấp dẫn từ những tấm hình khỏa thân hay phong cảnh. Họ vào thẳng mục được Muhr xếp cuối: ảnh ruồi.

Đó là những tấm hình chụp xác ruồi được Muhr bố trí một cách đặc biệt. Đó có thể là một chú ruồi đang cưỡi ngựa, hai chú ruồi nằm trên bãi biển hay ruồi thi...điền kinh. Cách bài trí khéo léo và những nét chì sáng tạo vẽ chân thêm đã khiến những xác ruồi dơ dáy trở nên có hồn một cách kỳ lạ. Hầu như những ai lần đầu xem ảnh ruồi của anh chàng người Thụy Điển đều không thể nhịn nổi cười.

Điều đầu tiên người ta thán phục tác giả của những tấm hình này là trí tưởng tượng phong phú. Chẳng hạn trong hình ruồi xếp hàng vào toilet, Muhr phù phép khiến các xác ruồi có bộ dạng hệt như người đang bị Tào Tháo rượt.

Trong bức ảnh ruồi nhảy cầu, Muhr đã tập trung đến 18 xác ruồi, xếp tỉ mỉ để chụp hình. Những tác phẩm theo kiểu nghệ thuật sắp đặt này chỉ tồn tại trong một ngày trước khi đi tiêu hủy vì lý do vệ sinh. Nếu không có niềm đam mê, chàng nhiếp ảnh nghiệp dư này đã không thể kỳ công ngồi bắt ruồi, chọn lọc xác ruồi phù hợp rồi sắp xếp.

 
 
 
 


Các tác phẩm từ xác ruồi của Magnus Muhr được gọi là nghệ thuật Flychelangelo

Vì sao Muhr lại nghĩ ra trò kỳ lạ này? Đó hoàn toàn là một sự tình cờ. Trong bữa tiệc vài năm trước, Muhr trông thấy xác ruồi trên ban công và bên cạnh có một chiếc bút chì. Tinh nghịch, anh vẽ lên vài nét cạnh xác ruồi và thấy hay hay nên chụp hình chơi.

Nghệ thuật hay trò tầm phào?

Muhr cũng không ngờ rằng những thứ anh làm chỉ cho vui lại khiến mọi người thấy ấn tượng như thế. Sau khi những tấm hình sống động về ruồi của Muhr lan truyền trên mạng, nó trở thành một đề tài được nhiều người quan tâm và bàn tán.

Có những người cho rằng đây là trò tầm phào ngớ ngẩn của anh chàng điều dưỡng các bệnh nhân suy nhược thần kinh. Những ý kiến cực đoan cho rằng đây là thứ nghệ thuật thật nguy hiểm khi đem xác động vật ra làm trò giải trí bởi họ tin rằng sau xác ruồi, đó có thể là xác của những loài động vật lớn hơn.

Nhưng ý kiến phản đối không nhiều bằng những người ủng hộ sự sáng tạo của Muhr. Trên trang web của chàng nhiếp ảnh này, có một người tự xưng là doanh nhân ở Thái Lan muốn ký hợp đồng để sử dụng các tác phẩm của Muhr. Anh chàng điều dưỡng này cũng cho biết đã bán được một vài tác phẩm nhưng không tiết lộ số tiền. Rất nhiều lời ca ngợi dành cho sự sáng tạo của Muhr trên các diễn đàn khắp thế giới. Một định nghĩa mới về nghệ thuật sắp đặt xác ruồi ra đời là Flychelangelo. Nếu lên Google Images gõ cụm từ Flychelangelo, bạn sẽ thu được rất nhiều hình ảnh về nghệ thuật sắp đặt xác ruồi của Muhr. Bạn có thể nghĩ đó là nghệ thuật, sự sáng tạo hoặc cũng có thể cho là thứ nhảm nhí cũng được.

Còn với Muhr, anh không quan tâm đến các ý kiến phản đối lắm. Đó chỉ là thứ để Muhr tiêu khiển, để thỏa trí tưởng tượng. Và nhờ trò chơi này, nhà của anh đỡ hẳn ruồi. Dù thế nào, nhờ xác ruồi, Muhr trở nên nổi tiếng, đó là điều mà không phải tay nhiếp ảnh nghiệp dư nào cũng có.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.