Cuộc chiến tranh bắn vào thường dân?

17/12/2005 16:28 GMT+7

Cuộc chiến tranh ở Nam Tư mỗi lúc một dữ dội hơn, ác liệt hơn với những thứ vũ khí tối tân nhất tấn công từ trên không. Cuộc chiến đã dồn nén đến mức Tổng thống Nga Yeltsin cảnh cáo NATO và Mỹ chớ có "thúc ép" buộc Nga phải can dự vào cuộc xung đột ở Nam Tư nếu họ muốn tránh nguy hiểm cho châu u, và thậm chí tránh một cuộc chiến tranh thế giới có thể xảy ra. Ông Yeltsin nhân đây cũng nhắc đến “bài học Việt Nam”.

Một sự tình cờ, trong những ngày vừa qua, Đài truyền hình TP.HCM lại chiếu một bộ phim của kênh truyền hình France 3 và Viện Nghiên cứu nghe nhìn quốc gia Pháp lấy tư liệu "sống" của quân đội Mỹ vào thập niên 60 và 70 tại Việt Nam với nhan đề Những hình ảnh chưa công bố về cuộc chiến tranh Việt Nam (kịch bản và lời bình của Daniel Costelle).

Giữa một thế giới mà cái đúng, cái chân lý nằm dưới mũi súng và máy bay tàng hình thì thật là khủng khiếp cho nhân loại. Đến nỗi theo báo Washington Post ngày 12/4 thì chính một số quan chức của IMF (Quỹ Tiền tệ quốc tế) đã "không chịu đựng" nổi cái mà họ gọi là ngày IMF cũng bị cuốn vào sức ép, làm công cụ cho một bên tham chiến nào đó. Báo này nói rằng: "Câu chuyện hoang đường về tính độc lập của IMF đối với Mỹ đã bị vỡ tan tành. Giờ đây, mục tiêu hàng đầu là loại bỏ Tổng thống Nam Tư S.Milosevic, nên sẽ không có đề nghị hòa bình từ ông S.Milosevic mà không bị gạt phăng". Những vũ khí tối tân nhất cuối thế kỷ này đã ngang nhiên bắn vào thường dân, cầu cống, nhà máy dân sự, cơ sở khai thác dầu... gây ra làn sóng tỵ nạn lên đến hàng trăm nghìn.

Phía Nam Tư tố cáo có 50% mục tiêu bắn phá của hỏa tiễn là các công trình dân sự. Và chính NATO cũng thừa nhận đã "oanh kích nhầm" vào thường dân ít nhất là 3 vụ và vụ mới nhất vào ngày 14/4 - hỏa tiễn của họ đã "lạc" vào một đoàn người di tản bằng xe kéo ở Kosovo khiến 85 thường dân thiệt mạng.

"Hòa bình, dân chủ và nhân quyền" - những từ ngữ tốt đẹp đó sẽ không bao giờ có đối với nhân dân Nam Tư, chừng nào những quả đạn pháo có thể rơi vào họ bất cứ lúc nào, phá hủy cuộc sống yên lành và gây chết chóc cho họ.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 17/4/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.