Cựu chiến binh trắng tay vì sai phạm của HTX

26/10/2008 23:17 GMT+7

Sau nhiều lần có đơn đề nghị rút vốn không thành, một số cán bộ hưu trí và cựu chiến binh - có tham gia góp vốn vào Hợp tác xã (HTX) thương mại và dịch vụ (TM-DV) Vĩnh Lợi, TP Huế - làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Năm 2004, HTX TM-DV Vĩnh Lợi do ông Hồ Đăng Quảng làm Chủ nhiệm có thư ngỏ gửi Hội Cựu chiến binh phường Phú Hội, TP Huế, kêu gọi  góp vốn để cùng làm ăn. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều cán bộ hưu trí và cựu chiến binh đã gom những đồng tiền chắt chiu dành dụm hùn vào HTX. Tổng số tiền huy động khoảng 7 tỉ đồng.

Đến nay nhiều xã viên muốn rút vốn đều không được đáp ứng. Sau khi nhận đơn tố cáo, Thanh tra TP Huế vào cuộc. Kết luận Thanh tra cho thấy, từ năm 2004 đến năm 2007, năm nào HTX này cũng làm ăn thua lỗ nhưng vẫn báo cáo có lãi. Tổng số tiền thua lỗ lũy kế của HTX tính từ 2004 đến 30.6.2007 lên tới gần 5 tỉ đồng.

Thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý nhân sự, tài chính và có dấu hiệu trục lợi cá nhân của chủ nhiệm HTX và các cán bộ thuộc cấp, gây thất thoát tiền của HTX. Cụ thể, chủ nhiệm và kế toán trưởng của HTX dù không có hợp đồng kinh tế, không có thông báo giá vẫn chuyển cho Công ty dầu thực vật Tân Cali 118 triệu đồng để mua hàng. Đến nay, hàng không mua được mà tiền cũng không cánh mà bay. Tiếp đó, năm 2007, HTX chuyển cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển quốc tế Monjonin Việt Nam 40.000 USD để nhập 2 lô hàng thực phẩm đa cấp. Hàng nhập về đưa vào... kho, khiến HTX đọng vốn, nhưng bản thân chủ nhiệm Hồ Đăng Quảng vẫn hưởng lợi 33 triệu đồng tiền hoa hồng của thương vụ này...

Thanh tra TP Huế phát hiện HTX TM-DV Vĩnh Lợi đã sai phạm trong quản lý tài chính 19 mục, với tổng số tiền thất thoát khó thu hồi lên tới gần 18 tỉ đồng. Vụ việc đang được UBND TP Huế chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Thương mại đã vậy, những dự án đầu tư của HTX còn "giúp" cụt vốn nhanh hơn. Điển hình là dự án Trung tâm Thương mại Hương Trà và Phân xưởng sản xuất nước lọc Bảo Long. Năm 2006, HTX hợp đồng thuê đất 20 năm với UBND huyện Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) để đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Hương Trà tại thị trấn Tứ Hạ. Công trình có giá trị hợp đồng hơn 2,1 tỉ đồng, đến nay HTX đã thanh toán cho các nhà thầu hơn 1,8 tỉ đồng. Sau khi trung tâm thương mại xây dựng xong, HTX tuyển dụng hàng chục công nhân vào làm việc, với điều kiện mỗi người lao động phải "ký quỹ" 5 triệu đồng. Nhưng trung tâm này chỉ hoạt động được 7 tháng, sau đó đóng cửa do ế ẩm. Hàng chục lao động không những mất việc mà còn mất tiền, đến nay chưa thu hồi được.

Còn dây chuyền sản xuất nước lọc Bảo Long cũng được đầu tư trong năm 2006 với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng, nhưng sau khi hoàn thành thì HTX lại để cho một cá nhân khai thác kinh doanh từ tháng 8.2007 đến nay, trong khi vốn góp của xã viên không được đoái hoài tới...

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.