Kỳ vọng của giới trẻ

18/12/2007 01:13 GMT+7

Giới trẻ đang mong muốn Đoàn sẽ thực sự là chỗ dựa tin cậy giúp họ lập thân, lập nghiệp. Sự kỳ vọng sẽ thành hiện thực một khi toàn Đoàn quyết tâm đổi mới toàn diện.

"Làm Đoàn" kiểu mới

Những phương hướng, tư duy hành động mà Đoàn đề ra tại ĐH IX đang mang một nội hàm mới. Sự đổi mới này xuất phát từ thực tế: Đoàn luôn coi mình là người bạn đồng hành cùng thanh niên (TN). Sự đồng hành không chỉ thể hiện ở những hoạt động tương hỗ mà còn bắt nguồn từ trong suy nghĩ, nhận thức và sự chia sẻ. Đồng hành với TN trong học tập, trong nghề nghiệp, trong đời sống văn hóa tinh thần, thể chất và phát triển kỹ năng xã hội là việc cụ thể hóa tư duy "làm Đoàn" kiểu mới. Có thể nói rằng, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc đồng hành với TN không hề đơn giản. Đồng hành trước hết là khả năng tập hợp và đoàn kết được lực lượng này trên rất nhiều mặt trận, từ mặt trận "ảo" trên mạng đến những mặt trận xung kích khác. Làm được công việc này, tổ chức Đoàn không cách nào khác phải "kéo" họ đến bằng chính sức lôi cuốn, hấp dẫn tự thân. Nhu cầu chính đáng của giới trẻ một khi được đáp ứng, tất yếu sẽ kết nối họ lại với tổ chức Đoàn. Chăm lo, bảo vệ, giáo dục và phát huy tiềm năng của giới trẻ chính là phương pháp đồng hành với TN tốt nhất.

Báo cáo trình ĐH IX khẳng định, độ tuổi của các ủy viên Ban chấp hành không quá 35 tuổi và sẽ gồm nhiều gương mặt trẻ. Như vậy, sự đồng hành với TN của tổ chức Đoàn cũng thực chất hơn, gần gũi hơn. Thực tiễn cũng chứng minh, khi độ tuổi cán bộ Đoàn sát với độ tuổi TN (16 - 30), sức sống của phong trào sẽ mạnh mẽ gấp bội. ĐH IX quyết liệt trong việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ Đoàn đánh dấu bước chuyển tiếp mang tính đột phá tích cực, tạo tiền đề quan trọng cho chiến lược "đồng hành cùng TN" trên chặng đường dài.

Chiêu hiền, đãi sĩ

Đoàn phải tập hợp được TN bằng sức lôi cuốn, hấp dẫn tự thân - Ảnh: V.B

Ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong thực hiện nâng "chất" các chương trình hành động. "Làm Đoàn" sẽ không chỉ đơn thuần "làm phong trào" - thiếu chiều sâu, thiên về hình thức, bề nổi - một khi tổ chức Đoàn làm tốt công tác "chiêu hiền, đãi sĩ". Khái quát ở tầm cao hơn, khi tổ chức quy tụ được nhiều chất xám thì ắt sẽ mạnh với nhiều sáng tạo và đột phá. Ban chấp hành khóa VIII cam kết thực hiện việc "chiêu hiền, đãi sĩ" khi đặt mục tiêu tại ĐH IX sẽ bổ sung nhân sự bằng việc quy tụ nhân tài gồm những cá nhân tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực. Đó là văn nghệ sĩ trẻ, nhà khoa học trẻ, trí thức trẻ, doanh nhân trẻ... Kết hợp chất xám trên nhiều lĩnh vực đang thể hiện sự đa dạng trong tổ chức, trong chương trình hoạt động của Đoàn. Thực tiễn cũng chứng minh, khi tổ chức Đoàn quy tụ những gương mặt tiêu biểu chắc chắn sẽ cuốn hút TN hơn. Và trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc "chiêu hiền, đãi sĩ" chính là động lực để thúc đẩy phong trào TN.

"Nâng chất" Đoàn

Trong dự thảo Báo cáo của Ban chấp hành khóa VIII trình ĐH IX có nhận định rất thực tế: đội ngũ cán bộ Đoàn có nơi, có lúc tụt hậu so với TN và xu hướng tụt hậu nhiều hơn nữa so với TN nếu như cán bộ Đoàn không nỗ lực học tập, phấn đấu nâng tầm hiểu biết. Người cán bộ Đoàn ngoài sở trường, khả năng thiên phú về hoạt động xã hội, cũng đòi hỏi phải có vốn hiểu biết nhất định trong nhiều lĩnh vực công tác, chứ không thể "diễn thuyết suông". Vậy giải pháp của Đoàn TN là gì? Báo cáo trình ĐH IX khẳng định "Từ năm 2008, sẽ ban hành quy chế học tập định kỳ đối với cán bộ Đoàn các cấp. Dự kiến, hằng năm bí thư các quận, huyện Đoàn; bí thư, thường vụ các tỉnh, thành Đoàn dành thời gian nửa tháng học nhiều nội dung khác nhau về kiến thức kinh tế, chính trị, xã hội và những vấn đề mới". Có thực tiễn, song không thể tụt hậu về kiến thức. Với quan điểm đó, sự bổ sung thường xuyên kiến thức mới là việc làm cần thiết dành cho đội ngũ cán bộ Đoàn. "Nâng chất" không thể "ngày một, ngày hai" với hy vọng thay đổi trước mắt. Song, nhìn nhận nghiêm khắc nguy cơ tụt hậu chính là tư duy sáng suốt để luôn đi trước.

Tiếp cận với nhu cầu của TN

Việc tiếp cận TN phải đi cùng sự tương đồng trong suy nghĩ, nhận thức. Sẽ là khó khăn nếu tiếp cận bằng một quan điểm trái chiều. Sự chuyển biến của TN là sự chuyển biến của tiến bộ, phù hợp với xu thế và do xu thế tạo nên. Áp dụng tư duy cũ sẽ không còn tác dụng một khi đó là sự áp đặt cứng nhắc. Tiếp cận TN thông qua dẫn dắt, định hướng bằng việc phát huy tiềm năng của mỗi người. Tiếp cận TN chính là tiếp cận với nhu cầu chính đáng của họ, với nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Sự đổi mới tư duy này đang thể hiện rằng, các chương trình, phong trào hành động của Đoàn thời gian gần nhất sẽ mang hơi thở cuộc sống TN và rất thực chất.

Bước vào thời kỳ mới, sự chuyển dịch cơ cấu TN sẽ diễn ra mạnh mẽ theo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nhu cầu của các tầng lớp TN tiếp tục phát triển đa dạng với những mong muốn khác nhau song lại rất cần định hướng nhu cầu chung.

Đoàn phải là một "thương hiệu"

Trước ngày khai mạc ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với các bạn trẻ và đại biểu tham dự ĐH.

* Anh Nguyễn Đức Thành - Đại biểu Tỉnh Đoàn Quảng Ninh: Đoàn phải định hướng, tư vấn việc làm cho TN

Vấn đề mà đoàn viên, thanh niên Quảng Ninh quan tâm nhất chính là việc làm. Họ kỳ vọng Đại hội IX lần này sẽ đưa ra những chương trình hành động cụ thể như: chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp, chương trình cho vay vốn, phổ biến phương pháp làm ăn và kỹ thuật... Chúng tôi cũng mong rằng, vấn đề trọng tâm mà Đại hội IX thảo luận sẽ hướng tới chương trình lớn là "5 xung kích và 4 đồng hành" cùng thanh niên.

* Anh Trần Văn Hiệp - Đại biểu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: Đoàn phải tạo được "thương hiệu"

Lâm Đồng cũng giống như các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên khác là có rất nhiều đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số. Họ chịu thiệt thòi nhiều mặt trong cả đời sống tinh thần và vật chất. Trong khi đó, dù đã cố gắng nhưng phải nói thật một điều rằng, các phong trào của Đoàn chưa thật sự phát huy hiệu quả đối với thanh niên nơi đây.

Đoàn chưa tạo ra nhiều việc làm, chưa lôi cuốn, tập hợp đông đảo thanh niên. Các chương trình trọng tâm mới chỉ mạnh bề mặt chứ chưa thật sự có chiều sâu, hiệu quả. Muốn khắc phục, tôi nghĩ Đoàn hãy tạo một "thương hiệu" cho mình. Đoàn vừa chủ động đến với đoàn viên, thanh niên, nhưng cũng làm sao để khi có việc gì khó, có điều gì muốn chia sẻ thì đoàn viên sẽ nghĩ tới Đoàn đầu tiên. Mong muốn của đoàn viên, thanh niên tỉnh Lâm Đồng gửi tới Đại hội lần này chính là giúp thanh niên miền núi có một cuộc sống ổn định.

* Bạn Trần Thị Lê Dung - cựu SV trường ĐH KHXH và NV TP.HCM: Phải có chiến lược đào tạo cán bộ Đoàn

Hoạt động Đoàn trong trường ĐH chưa đạt được hiệu quả như chúng ta kỳ vọng, bởi lẽ công tác Đoàn chưa thật sự "đón đầu" được nhu cầu, sở thích và nguyện vọng của sinh viên. Chúng ta cứ đặt nặng vấn đề giáo dục chính trị tư tưởng theo lối cổ điển làm cho sinh viên thoạt nghe đã thấy sợ nên chưa muốn tham gia. Điều mình mong muốn tại Đại hội lần này là Đoàn phải có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực. Muốn phong trào mạnh thì phải có nhân lực mạnh, điều đó có nghĩa là không phải thấy ai làm được thì sử dụng ngay mà phải có sự đầu tư thích đáng vì không ai sinh ra để làm cán bộ Đoàn cả.

Hồng Minh - M.Dương (ghi)

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.