Vụ sập nhà chết 3 người ở Bình Dương: Thuê đơn vị của Bộ Xây dựng kiểm định công trình

22/12/2009 00:28 GMT+7

Hôm qua 21.12, Đoàn liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương đến hiện trường căn nhà bị sụp đổ để điều tra sự cố.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Thanh, đại diện Công ty cổ phần Đại Nam (phụ trách dự án Khu dân cư Sóng Thần II) vẫn khẳng định chắc nịch: “Trách nhiệm giám sát, kiểm tra  thuộc về chính quyền địa phương”. Ông Thanh viện dẫn điều 5 của Quy chế quản lý xây dựng Khu dân cư Sóng Thần II, nêu rõ: “Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm kiểm tra định kỳ 2 tuần/lần quá trình xây dựng. Nếu phát hiện sai phạm phải lập biên bản tại hiện trường và buộc chủ đầu tư tạm ngưng thi công chờ xử lý của cấp có thẩm quyền”.

Trong khi đó, ông Bùi Thái Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng H.Dĩ An, lại cho rằng: “Khu vực dân cư Sóng Thần II được giao cho chủ đầu tư là Công ty Đại Nam nên chúng tôi không thể nào đến đây để kiểm tra. Ngay cả hồ sơ thiết kế ngôi nhà này, Đại Nam cũng không gửi cho chúng tôi thì làm sao biết mà kiểm tra. Nhà ở đây không cần xin giấy phép xây dựng nên khu vực này có thể xem như... bất khả xâm phạm. Mới đây, chúng tôi cũng đã có văn bản phản ánh với UBND tỉnh Bình Dương vì phát hiện một số vi phạm hành lang lưới điện, hành lang giao thông... Còn việc xây dựng bao nhiêu tầng vi phạm quy chế ra sao... thì chúng tôi không có quyền kiểm tra”. Ông Dũng cũng khẳng định: "Thanh tra xây dựng H.Dĩ An chưa hề nhận được Quy chế quản lý xây dựng Khu dân cư Sóng Thần II nên không biết quy định gì bên trong. Mới đây, nghe nói mới đi tìm hiểu. Khi đọc, phát hiện rất nhiều điểm mâu thuẫn với Luật Xây dựng nên trong nhiều cuộc họp, chúng tôi có kiến nghị, nhưng chưa thấy UBND tỉnh sửa đổi, chẳng hạn như trách nhiệm quản lý...”.

Chúng tôi cũng đã đem vấn đề tranh cãi trong quy chế nói trên trao đổi với một phó giám đốc sở xây dựng tham gia trong đoàn liên ngành, nhưng vị cán bộ này từ chối trả lời.

Trong cuộc họp liên ngành hôm qua, đoàn công tác thống nhất đề nghị một đơn vị của Bộ Xây dựng để kiểm định công trình, phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố. Ngoài ra, UBND H.Dĩ An hôm qua cũng họp khẩn xung quanh vụ sập nhà và quyết định nâng mức hỗ trợ lên 2 triệu đồng/người chết; 1 triệu đồng/người bị thương. Trường hợp thân nhân muốn chôn cất người tử nạn tại Bình Dương sẽ được địa phương hỗ trợ đất.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.