Lãnh đạo Kosovo là “trùm buôn nội tạng”

15/12/2010 23:31 GMT+7

Một dự thảo báo cáo vừa được Hội đồng châu u (EC) công bố cho thấy lãnh đạo chính quyền Kosovo Hashim Thaci là một trong những người đứng sau đường dây buôn nội tạng tù nhân Serbia sau cuộc xung đột năm 1998-1999.

AFP dẫn báo cáo của thượng nghị sĩ Thụy Sĩ Dick Marty và là ủy viên EC buộc tội ông Thaci và các chỉ huy cao cấp khác của lực lượng Quân đội Giải phóng Kosovo (KLA) thiết lập mạng lưới buôn lậu nội tạng. Dự thảo được công bố trên website của EC hôm 14.12 và sẽ được đưa ra xem xét vào hôm nay. 

Theo báo cáo của ông Marty, người Serbia và một số người Kosovo gốc Albania bị KLA bí mật cầm tù ở miền bắc Albania và trước khi các lực lượng quốc tế kịp thiết lập lại trật tự ở Kosovo, “nhiều người bị lấy nội tạng tại một bệnh viện trong lãnh thổ Albania”. Số nội tạng được “đưa ra khỏi Albania và bán cho các bệnh viện tư nhân ở nước ngoài trên thị trường buôn lậu nội tạng quốc tế”. Báo cáo chỉ đích danh ông Thaci là một trong những “đầu đảng” với các “hoạt động tội phạm có tổ chức kéo dài đến ngày nay”.

Chính quyền Thaci hôm qua gọi báo cáo trên là một sự bôi nhọ. Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 và ông Thaci vừa tuyên bố chiến thắng sau cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tuần trước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.