Biến ý nghĩ thành âm thanh

26/12/2009 23:18 GMT+7

Gần đây, các nhà khoa học thử nghiệm cách chuyển ý nghĩ của con người thành ký tự trên màn hình máy tính. Tiến thêm một bước mới, là chuyển suy nghĩ thành âm thanh. Đây sẽ là một cuộc cách mạng đối với những bệnh nhân bị liệt trên toàn thế giới.

Hệ thống thiết bị có tên gọi Neuralynx, được phát triển bởi nhóm các nhà khoa học do giáo sư Frank Guenther tại Đại học Boston (Mỹ) lãnh đạo, giúp chuyển suy nghĩ từ não thành giọng nói tổng hợp. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị này với bệnh nhân bị hội chứng “locked-in”. Sau khi đột quỵ, tín hiệu từ não của những bệnh nhân này sẽ không chuyển được đến các bộ phận của cơ thể, vì vậy bệnh nhân không vận động và cũng không thể nói được như trước.

Một bệnh nhân 26 tuổi tham gia thử nghiệm được yêu cầu suy nghĩ về các nguyên âm cơ bản, và hệ thống đã chuyển thành giọng nói chỉ sau vài giây. Thử nghiệm này - có tỷ lệ thành công từ 45-89% - mất 3 năm thực hiện. Thoạt đầu người ta cấy ghép điện cực vào não người bệnh tại khu vực đường biên của trung khu kiểm soát sự vận động và giọng nói trên não. Sau 4 tháng, các sợi thần kinh phát triển để kết nối chặt với các điện cực.

Khi người bệnh bắt đầu tập trung suy nghĩ về các nguyên âm thì điện cực sẽ bắt đầu hoạt động, khuếch đại và chuyển đổi thành sóng FM radio. Sóng này sẽ được truyền đến một thiết bị mà bệnh nhân mang trên đầu. Kế tiếp, một hệ thống đặc biệt sẽ chuyển thành dữ liệu kỹ thuật số rồi mã hóa thành giọng nói nhờ hai chương trình phần mềm chạy trên máy tính.

Toàn bộ quá trình nói trên chỉ tốn chưa đến một giây, điều này đồng nghĩa với việc chuyển ý nghĩ thành giọng nói gần như theo thời gian thực, nhanh hơn hẳn hệ thống đang phục vụ giáo sư Stephen Hawking nổi tiếng.

Theo báo Daily Mail thì giáo sư Guenther sẽ chỉ đạo nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển đến các phụ âm.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.