“Chết đứng” trên sân khấu

31/10/2010 23:22 GMT+7

Đang say sưa hát đến đoạn cao trào “...nghe danh công tử Bạc Liêu đốt tiền nấu trứng” thì bỗng chiếc đĩa trục trặc, thế là âm thanh cứ phát ra: trứng, trứng, trứng, trứng... Trên sân khấu, nam ca sĩ đứng cứng đơ, phía dưới, khán giả la ó phản ứng: “hát nhép, xuống đi”!

Trường hợp trên xảy ra trong một chương trình ca nhạc ngoài trời tại Bạc Liêu cách đây không lâu. Theo Lâm Vũ - ca sĩ tham gia chương trình, “vì đĩa hư ngay chữ dễ gây cười, nên người xem lẫn các ca sĩ khác đứng sau cánh gà hôm đó được một cú ôm bụng nghiêng ngả. Sau lần ê mặt, nhận một... rổ trứng này, chắc ca sĩ đó phải ở ẩn một thời gian...”. Anh kể một lần khác, trong chương trình ca nhạc tạp kỹ vừa diễn ra tại Thủ Đức (TP.HCM), khi ca sĩ hát gần xong bài Gọi đò thì đĩa bị sự cố, vậy là nhạc cứ lặp lại mãi: “gọi đò ơi, gọi đò ơi... ơi hỡi đò ơi”. “Gọi” mãi mà đĩa không nhảy qua được đoạn hư đó, nên người bấm đĩa đành phải bấm tắt, còn ca sĩ thì đứng trên sân khấu “sượng ngắt”.

Đó là những “ca” hát nhép bị lộ không đỡ được! Bên cạnh đó, cũng có “ca” được ca sĩ nhanh trí “xử lý”. Chẳng hạn ca sĩ V., vì mải mê với những điệu múa mà quên đưa micro lên miệng khi giọng hát trong đĩa đã vang lên. Lỡ trớn, anh cầm micro múa tiếp với cô diễn viên, đến hết nửa bài; giang tấu xong, anh hát bình thường, kiểu như nửa bài kia là anh múa minh họa vậy! Còn ca sĩ A. kể lại “đến giờ vẫn còn run vì lần bị hư đĩa, may mà ở đoạn cuối bài Sơn nữ ca cũng lặp lại nhiều lần, và đĩa cũng nhảy đúng nhịp, nên mình không bị bể dĩa, sợ nhớ đời!”.

Giữa tháng 10 qua, trong buổi ca nhạc tôn vinh nghề tại Cần Thơ, được truyền hình trực tiếp trên đài địa phương, ngay bài mở màn (do một nhóm ca thể hiện), khi nhạc vừa vang lên câu hát đầu tiên thì đĩa bị nhảy, nhóm ca đứng chết lặng, nhóm múa thì diễn vài động tác rồi... nhìn nhau cười. 

“Nhép” ngày càng siêu

Giám đốc phòng thu có tiếng tại TP.HCM (xin được giấu tên) cho biết, nếu những người mới đi hát, hoặc ca sĩ hát hoài mà giọng không... lên được, khi nhép sẽ nhép toàn bài, thì các ngôi sao, ca sĩ nổi tiếng lại tinh vi hơn. Lúc thu âm họ bỏ một số câu để khi ra sân khấu sẽ đưa micro giao lưu khán giả, “nhờ” khán giả hát đoạn đó.

Chưa hết, để nhép mà vẫn nghe như thật, có người còn yêu cầu phòng thu mix... cho thêm tạp âm, thậm chí hát “phô” một vài chỗ. Cả ca sĩ Ánh Tuyết, người có thâm niên trong nghề vẫn không nhận ra đấy là hát nhép, khi nghe ca sĩ Đ. hát phô trong lần truyền hình trực tiếp, mà “mình không thể nghĩ rằng Đ. có thể hát phô vậy được”. Bức xúc, chị ra hỏi bầu show thì mới vỡ lẽ: Đ. nhép!

Nhạc sĩ Minh Vy, chủ phòng thu Kim Lợi thẳng thắn: “Tôi dám khẳng định chưa có ca sĩ nào không hát nhép, ít nhất một lần trong sự nghiệp, nên đừng ai tuyên bố tôi không hát nhép mà ngượng. Vấn đề là nhép trong trường hợp nào, có thể được thông cảm mà thôi”.

Quả thật, khi vẫn còn những lý do: đảm bảo phát sóng khi truyền hình trực tiếp, ban tổ chức yêu cầu hát nhép cho an toàn thì dù có ban hành bao nhiêu quy định, phạt tiền ra sao..., ca sĩ cũng chẳng sợ. Tuy nhiên xin nhớ rằng sự cố sẽ chẳng chừa ai, nên chắc chắn khán giả sẽ được xem những pha chết đứng trên sân khấu dài dài.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.